คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)

            ชายผู้ไม่รู้ว่าตัวเองค้นพบดินแดนใหม่ หลายคนอาจจะคิดแบบนี้เพราะ เขาไม่ได้ค้นพบทวีปอเมริกาเขาคิดว่าตัวเองเดินทางมายังทวีปเอเชีย แต่ผมคิดว่าเราจะควรจะให้เครดิตเขาในครั้งนี้อย่างใหญ่หลวงเพราะอะไรตามไปดูกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ christopher columbus   นอกจากทฤษฎีของนักวิทยาศาสตร์ในยุคนั้นมีความคิดว่าโลกเรานั้นกลม ยังมีการค้นพบหลักฐานนั้นคือรากต้นไม้แปลก ๆ ที่ลอยมาตามทะเล หลักฐานที่กล่าวมาจึงทำให้มีการสรุปได้ว่ายังมีอีกทวีปหนึ่งอยู่ไกลออกไป

    ผมจะไม่กล่าวถึงว่าเขาเกิดที่ไหน อายุเท่าไหร่แต่ผมจะกล่าวคร่าวๆว่า เขากับน้องชายสนใจเรื่องการเดินเรือและเปิดร้านกิจการเกี่ยวกับแผนที่ ซึ่งกิจการของเขานั้นดีมากและแต่งงานกับลูกสาวคนรวยดังนั้นโคลัมบัสจึงถือว่ามีหน้ามีตาในสังคมพอสมควร

   ซึ่งเขาได้ออกเดินเรือภายใต้นามของกษัตริย์สเปนที่สนับนุนเขา และนั้นคือจุดเริ่มต้นของความโหดร้ายในประวัติศาสตร์ของทวีปอเมริกา เพราะการค้นพบทรัพยา่กรต่าง ๆ ส่งผลให้สเปนบุกชนพื้นเมืองทางด้านอเมริกาใต้และฆ่ารวมทั่งกอบโกยทรัพยากรต่างๆมากมาย

            การค้นพบของโคลัมบัสนั้นทำให้เกิดการตื่นตัวของการล่าอนานิคมมากมายและเป็นผลตามมาซึ่งการฆ่าล้างเพื่อทรัพยากรอย่างที่กล่าวข้างต้น และกำเนิดประเทศมหาอำนาจโลกเสรีอย่างสหรัฐอเมริกา

            ถ้าถามว่าทำไมผมถึงให้เครดิตโคลัมบัสในการค้นพบอเมริกา และทำไมชาวโลกถึงกล่าวว่าโคลัมบัสนั้นค้นพบอเมริกา เพราะโคลัมบัสทำให้ยุโรปกระจ่างว่าโลกเรานั้นกลม และมีดินแดนใหม่อยู่อีกฝั่ง นั้นจึงเป็นเหมือนประตูที่เปิดกว้างแก่นักสำรวจมากมาย ทรัพยากรมากมาย ขุมทรัพย์ และมันเปลี่ยนโลกไปทั่งใบ ทั่งความคิดต่างๆ การยืนยันความคิดของนักวิทยาศาสตร์ในยุคนั้นและทำให้เกิดความจริงซึ่งเป็นแสงสว่างขึ้นมาในยุคนั้น

            โคลัมบัสออกเดินทางเมื่อภรรยาตนเองถึงแก่กรรม ความเศร้าความสูญเสียการจะหลบเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นไปได้คือการหาความหลงใหลแล้วโดดเข้าไปในวงจรแห่งความหลงใหลเพื่อหลบเลี่ยงความเศร้านั้นคือสิ่งหนึ่งที่น่าคิด หรือเขาแค่สนใจในด้านนี้ แต่พอภรรยาตายจากไปเขาจึงไม่มีไรต้องห่วงต้องดูแลจนทำให้เขาได้มีโอกาสทำอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ หรือแม้แต่มันคือสิ่งที่เขาอยากจะทำมานานแล้วบัังเอิญ ว่าในช่วงยั้ยสามารถทำได้จากการขอกสนับสนุน เขาจึงได้พยายามทำ

            ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตามโคลัมบัสก็ได้เปลี่ยนโลกทั่งใบ และเปิดยุคแห่งการสำรวจให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งตามมาด้วยทุนนิยมอันเลวร้ายแต่ก็แฝงไปด้วยความก้าวหน้าและการแข่งขัน ทั่งหมดนี้คือสิ่งที่ Christopher Columbus ได้ริเริ่มเปลี่ยนโฉมยุคสมัย การตาย ความเศร้า และความสำเร็จ
"หากคุณไม่กล้าออกจากชายฝั่ง คุณจะข้ามมหาสุมทรได้อย่างไร" Christopher Columbus

ความคิดเห็น