จิตวิทยาเพื่อความสำเร็จ ตอนที่ 1

ผมคิดว่าคนทุกคนก็ประสบความสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับว่าคนเหล่านั้นตั้งมาตาฐานความสำเร็จไว้แค่ไหน บางคนมีความสุข บางคนทำงานได้เงินเดือนสองหมื่นขึ้นไป บางคนได้กำไรจากธุรกิจหนึ่งหมื่น บางคนล้านนึง

สิ่งที่ผมกำลังจะบอกก็คือ ไม่ว่าเราลงแรงทำอะไรแล้วได้กลับมาก็คือการประสบความสำเร็จทั่งนั้น

ไม่ว่าเราจะประสบความสำเร็จน้อยมากแค่ไหน ก็คือชัยชนะที่จะเป็น Profile สะสมไว้ของเราเพื่อที่เราทะยานไปสู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่


แล้ว Connectionism เกี่ยวอะไรด้วย ?

มันคือแนวคิดของ Edward Lee Thorndikeที่ผมเคยกล่าวถึงในบท การพัฒนาคุณภาพชีวิต

มีความกฎแห่งผล กฎแห่งแห่งความพร้อม กฎแห่งการฝึก

ในการทดลองของ Thorndike นั้นได้นำแมวที่อดอาหารหิวโซมาไว้ในกรงไม้ที่มีคานเพื่อกดแล้วกรงจะเปิดออก พร้อมกับวางอาหารไว้นอกกรง แมวที่หิวก็ตะกุยไปตรงนั้นทีตรงนี้ที เพื่อจะออกไปให้ได้

เมื่อเวลาผ้่านไปมันก็ทำได้ Thorndike ก็จับแมวไปใส่อีกครั้งแมวสามารถเปิดออกมาได้เร็วขึ้น จากนั้นเขาก็ทำซ้ำไปซ่ำมา
จนไม่กี่วินาทีแมวก็เรียนรู้ที่จะออกมาได้อย่างรวดเร็ว

สิ่งที่ได้จากการทดลองนี้คือ แมวมีแรงขับมีความกระหายที่จะกินอาหาร
พูดง่ายๆคือหิวมากและยิ่งมากเข้าไปใหญ่เมื่อมีคนวางอาหารไว้ตรงหน้า มันจึงทำทุกอย่างเพื่อที่จะกินของที่อยู่ตรงหน้าให้ได้

พอจะเข้าใจแล้วใช่มั่ยครับ ?
อาหาร = Incentive (เครื่องล่อใจ) ถ้าเป็นมนุษย์ก็ เงินเดือน โบนัส คำชม ตำแหน่ง ความท้าทาย การได้ควบคุม มีคนยอมรับ เป็นต้น

ความหิว = แรงขับแรงกระตุ้นความกระหายใคร่ที่จะได้บางสิ่งบางอย่างมาพูดง่ายๆมันคือความพร้อมที่จะเอารางวัลที่จะกินอาหาร

กรง = สิ่งที่ขวางกั้นระหว่างรางวัลหรืออาหาร ดังนั้นหากอยากได้อาหารเยอะๆง่ายๆ จะต้องเปิดสิ่งที่ขวางกั้นออกมาให้ได้

นี้แหละคือสิ่งสำคัญทำอย่างไรถึงจะทำลายสิ่งกีดขวางออกมาได้
1. Work Hard ทำงานหนัก ใช้เวลามากๆ กับงานๆนั้น
2. Get to Good ทำให้เก่ง ฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน
3. Focus เล็งเป้าไปที่สิ่งสิ่งเดียวโดยพยายามไม่ทำอย่างอื่น

ในหนังสือ Outliers ของ Malcolm Gladwell มีการวิจัยที่นำนักวัยโอลีน หัวกระทิ เก่งมาก เก่งธรรมดา มือสมัครเล่น มาถามว่าเขานั้นเล่นวัยโอลีนวันละกี่ชั่วโมงโดยเฉลี่ยหลังจากนั้นเอามาบวกกัน คนที่เป็นหัวกระทิ เล่น 10000 ชั่วโมง เก่งมาก 8000ชั่วโมง เก่งธรรมดา 4000 ชั่วโมง มือสมัครเล่น 2000 ชั่วโมง

สรุปก็คือว่า หากเราฝึกฝนทำบางสิ่งบางอย่างจนครบ 10000ชั่วโมงเราจะเป็นหัวกระทิ นั้นคือเหตุผลที่ Abraham Lincoln มีความสามารถในการจูงใจ ควบคุมคนรอบข้างและมีวาทะที่งดงาม ในระหว่างที่เป็น ประธานาธิบดีของ USA  
เพราะในระหว่างที่เป็นทนายความมาหลายสิบปีเขาได้ใช้ความสามารถในการจูงใจลูกขุนในศาลให้คล้อยตาม พูดง่ายๆเป็นการฝึกฝนในการใช้วาจาที่จูงใจ ให้คนคล้อยตามนั้นเอง

ดังนั้น หากเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จตามที่เราปรารถนาไว้เราต้องมีความหิวกระหายการประสบความสำเร็จ และต้องหลุดออกมาจากกรงที่กีดขวางเราไว้ด้วยความรวดเร็วจากการฝึกฝนของเรา

ไม่ว่ารางวัลที่เราได้จะเล็กน้อยสักเพียงใด จะน้อยมากสักแค่ไหน มันก็คือชัยชนะ เราต้องสะสมมันไปเรื่อยๆ จนได้ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในวันข้างหน้า ดังที่ Abraham Lincoln ฝึกฝนความสามารถทางวาจาการจูงใจ จนมีผลให้เกิดการเลิกทาสที่ยิ่งใหญ่พลิกประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาและรวมชาติที้แตกแยกให้เข้าหากัน

ความคิดเห็น