นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) ภาคก่อนออกรบ

"จินตนาการคือสิ่งที่ครองโลก"   นโปเลียน โบนาปาร์ต
        น้อยคนมากในประวัติศาสตร์ที่เป็นสามัญชนคนธรรมดาที่สามารถก้าวขึ้นไปเป็นกษัตริย์ หนึ่งในนั้นคือนโปเลียน ผู้ซึ่งเกิดในประเทศที่ไม่ใช่ฝรั่งเศษอีกทั้งยังอยู่ในจุดที่ต่ำที่สุดกลับก้าวขึ้นมาในจุดที่สูงที่สุด จนเกือบครอบครองทั้งยุโรปได้ทั้งหมดได้ ด้วยวิธีการรบอันรวดเร็วและวิธีจูงใจผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างยอดเยี่ยมทำให้บุคคลที่ตัวเล็กคนนี้ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้เกินกว่าใครในโลกจะคาดเดาได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ napoleon      นโปเลียน เกิดบนเกาะคอร์ซิกาที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ในวัยเด็กของนโปเลียนชอบว่ายน้ำในทะเล ปีนต้นไม้ และชอบขี่ม้าเป็นพิเศษ นั้นจึงทำให้นโปเลียนเป็นเด็กที่แข็งแรง มีสุขภาพที่ดี นโปเลียนไม่ใช่คนที่เรียนเก่งนัก นอกจากวิชาคณิตศาสตร์ คงเหมือนๆ เด็กทั่วๆไป ที่มีความเก่งบางอย่างหรือความสนใจบางอย่าง จนทำให้อีกด้านหนึ่งลดทอนลงไป เมื่ออายุได้ 10 ขวบ นโปเลียนได้รับการศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นหลักก่อน เนื่องจากคอร์ซิกาเป็นของอิตาลีก่อนที่ฝรั่งเศสจะยึดครองจึงทำให้นโปเลียนไม่เก่งภาษาฝรั่งเศส เนื่องจากฝึกได้แค่สามเดือน พ่อของเขาก็วิ่งเต้นส่งเขาไปโรงเรียนทหารที่เมืองโอเติง บรีแอนน์ สำเนียงของเขาจึงแปลกๆ และโดนล้อประจำ นั้นคงไม่ใช้เรื่องแปลกอะไรนัก เพราะการล้อเลียนเป็นสิ่งที่เด็กทั่วไปทำกันทั่วโลก ทั้งๆที่เป็นสิ่งไม่สมควรจะทำ


นโปเลียนต้องการที่จะย้ายออกจากโรงเรียน แต่พ่อของเขา   ได้แต่ปลอบใจ ให้เขาพยายามเรียนต่อไปเนื่องจากบ้านของนโปเลียนถือเป็นบ้านที่จน ไม่รวยเหมือนใครๆ เรื่องราวเหล่านี้คงจะเป็นปมที่ฝังอยู่ในจิตใจนโปเลียนให้พยายามที่จะเอาชนะคนอื่น และไม่ยอมแพ้ นโปเลียนอ่านหนังสือเยอะมากๆ เยอะกว่าใครๆ เพื่อที่จะลบปมที่โดนคนอื่นล้อ และที่เรียนวิชาอื่นๆไม่เก่ง หนังสือที่นโปเลียนชอบอ่านคือหนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นหนังสือที่สำคัญไม่ว่าจะเป็น ลินคอร์น ซีซ่า ก่อนที่ตัวเองจะยิ่งใหญ่ล้วนศึกษาชีวประวัติบุคคลสำคัญทั้งสิ้น นโปเลียนเคยถึงกระทั่งกล่าวว่า "สังวันข้าจะนำอิสรภาพกลับมาสู่เกาะคอร์ซิกา ให้พ้นไปจากฝรั่งเศสให้จงได้ " รู้อะไรมั่ยครับ นโปเลียนไม่เคยทำได้อย่างที่เขาพูดเลย เพราะทุกประเทศรอบข้างเป็นของนโปเลียนทั้งหมด...

            เมื่อนโปเลียนศึกษาที่โรงเรียนทหารได้ 5 ปี พอขึ้นปีที่ 6 เขาก็ถูกส่งเข้าเรียนที่วิทยาลัยเอทอล มิลิแตร์ ตอนอายุ 15 ปีซึ่งเป็นโรงเรียนนายร้อยอยู่ในมหานครปารีส ทั้งๆที่นโปเลียนอายุต่ำกว่าเกณฑ์ แต่อาจารย์ถูกใจนโปเลียนเนื่องจาก นโปเลียนเป็นคนที่มีความแตกต่างจากคนอื่น มีความขยันเรียน ขยันอ่าน ขยันศึกษาค้นคว้า จึงเห็นสมควรที่นโปเลียนจะสามารถเข้าเรียนได้ ที่นี้นโปเลียนมีเกียรติเท่ากับคนอื่นบวกกับนโปเลียนได้พัฒนาด้านสำเนียง การเข้าหาคนอื่น ทั้งเงินทุนก็ได้มากขึ้นกว่าเก่า จึงทำให้นโปเลียนเป็นที่ยอมรับเมื่ออยู่ที่นี้

            หลังจากนั้นอีก 4 ปีต่อมา เกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส การปฏิวัตินั้นเกิดจากรพระเจ้าหลุยที่ 16 ใช้เงินพระคลังจนหมดคลัง ในขณะนั้นประชาชนโดยเฉพาะพวกเกษตรกรประกอบอาชีพเกษตรกรรมไม่ได้ผล จึงเกิดความอดอยากขึ้น บวกกับการแบ่งชนชั้นที่มากเกินไป สิ่งเหล่านี้เองจึงเป็นไฟสุมไปทั่วบ้านทั่วเมืองเกิดความโกรธ เมื่อรัฐบาลไม่มีเงิน ประชนไม่มีเงิน จึงทำให้เกิดการปฏิวัติที่ชนชั้นกลางรวมตัวกับชนชั้นล่างจนเกิดเป็นกำลังคนที่มหาศาล ในวันที่ 14 กรกฎาคม 1798 ประชาชนได้บุกทำลายคุกบาสตีย์เนื่องจากคุกเป็นสัญลักษณ์ของการใช้อำนาจกดขี่เอารัดเอาเปรียบ ส่งผลให้คนเสียชีวิตนับพัน ต่อมาพระเจ้าหลุยที่ 16 และมารี อ็องตัวแน็ตต์ได้ถูกประหาร ด้วยเครื่องประหารกีโยติน ฝ่ายปฏิวัติตั้งคำขวัญขึ้นมาว่า "เพื่อเสรีภาพ เสมอภาค และ ภราดรภาพ"

            ในปี 1792 ทางราชการทหารก็เรียกนโปเลียนกลับเข้ารับราชการทหาร พร้อมเลื่อนยศเป็นร้อยเอก เนื่องจากฝรั่งเศสขาดแขลนทหารอย่างรุนแรง เพราะมีนายทหารจำนวนมากที่อยู่ฝ่ายกษัตริย์ถูกจำคุก ถูกประหาร หรือหนีไปได้ ทำให้รัฐบาลต้องการทหารจำนวนมาก ในระหว่างที่กรุงปารีสกำลังวุ่นวายมีการก่อกบฏขึ้น รัฐบาลจึงสั่งให้นายพลการ์โดซ์ พร้อมกับ นโปเลียนที่เป็นผู้บังคับบัญชาปืนใหญ่ แต่ไม่สามารถทำภารกิจลุล่วงได้ เพราะโดนขัดขวางจากนายพลการ์โดซ์เนื่องจากเกรงว่านโปเลียนจะข้ามหน้าตัวเอง รัฐบาลจึงพยายามที่จะเรียกตัวนายพลการ์โดซ์กลับไป ส่งผลให้นโปเลียนยึดเมืองตูลองและขับไล่ทัพเรืออังกฤษออกไปได้ในปี 1793ในขณะที่มีอายุแค่ 26ปี

            หลังจากนั้นไม่นาน ในปี 1794 ก็เกิดการรัฐประหารขึ้น รอแบสปีแยร์ ผู้นำพรรคณากอแบ็ง ที่นโปเลียนสังกัดและมีสมาชิกพรรคจำนวนมาก โดนประหารชีวิตด้วยกีโยติน เหตุผลที่รอแบสปีแยร์ผู้ที่ขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาลฝรั่งเศส เป็นผู้สนับสนุนให้ประหารพระเจ้าหลุยที่ 16 โดนประหารก็เพราะว่ามัวเมาในอำนาจมากจนเกินไป และระแวงมากจนสังหารผู้คนไปจำนวนมาก

            เป็นปกติของชายหนุ่มที่กำลังอนาคตไกล ก็ต้องแต่งงานกันทั้งนั้น แต่นโปเลียนกลับแต่งงานกลับแม่หม้ายสาวสวยอย่างโจเซฟิน(ในปี 1796) ที่มีลูกติดมา 2 คน ซึ่งในตอนนั้นโจเซฟินมีอายุ 32 ปี ขณะที่ นโปเลียนอายุ 26 ปี แต่นโปเลียนหลงรักโจเซฟินอย่างโงหัวไม่ขึ้น ทั้งๆที่มีข่าวหนาหูว่าโจเซฟินคบผู้ชายทีละหลายๆคน แม้ในเวลาที่ นโปเลียนออกรบครอบครองยุโรป โจเซฟินก็คบชู้มากมายจนเป็นข่าวฉาว เรียกได้ว่าโจเซฟินเป็นหนึ่งในความผิดพลาดของนโปเลียนเลยก็ว่าได้ ในเวลาเราตกหลุมรักนั้น เราเหมือนจะมีพลังที่ทำได้ทุกอย่างพลังนั้นเราเรียกว่าพลังแห่งความหลงใหล นั้นเป็นสาเหตุที่ว่าเวลาเราพบเห็น หรืออ่านเกี่ยวกับคนที่หลงใหลอะไรก็ตาม ดูเหมือนกับว่าเค้าสามารถใช้เวลาทำสิ่งนั้นได้อย่างนาน และไม่หยุดพัก และมักจะประสบความสำเร็จ แต่ความหลงใหลในตัวคนจะคงอยู่ไม่นานถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือต่อยอด กล่าวคือ นโปเลียนหลงใหลโจเซฟิน แต่เมื่อเวลาผ่านไป โจเซฟินก็ยังคงเป็นโจเซฟินไม่เปลี่ยนแปลงนั้นเลยทำให้ความสัมพันธ์ได้จบลง และนั้นก็คงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้คู่แต่งงานเลิกรากัน

            สิ่งสำคัญที่ทำให้นโปเลียน เป็นคนที่ยิ่งใหญ่ได้นั้นคือ ความขยัน ความทะเยอทะยาน ในตอนเริ่มต้นนั้น นโปเลียนมีความขยันอ่าน ขยันเรียน สิ่งนโปเลียนอ่านเป็นสิ่งที่สำคัญที่เด็กๆหลายคนควรทำตาม ในวัยเด็กนั้น นโปเลียนชอบอ่านชีวประวัติบุคคลสำคัญเป็นพิเศษ โตขึ้นมาเ ขาอ่านปรัชญาทั้งการเมืองการปกครอง และปรัชญาทั่วๆไป การศึกษาเรื่องบุคคลทำให้มีแรงบัลดาลใจ การศึกษาปรัชญาทำให้มีโครงสร้างความคิดที่เป็นระบบ มีการคิดที่ลึกซึ้ง เช่น สิ่งนั้นถ้าไม่เกิดจะเป็นอย่างไร และมันเกิดมาจากอะไร สิ่งนี้ทำให้นโปเลียนเป็นผู้นำที่รู้ว่าควรจะพูดอย่างไร ควรจะกระตุ้นคนอย่างไร จูงใจอย่างไรและครอบครองอย่างไร 

            และในปี 1799 ขณะที่นโปเลียนอายุได้ 29ปี จะเป็นการเริ่มต้นของหนึ่งในตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกผมจะมาเล่าให้ฟังว่านโปเลียนยึดครองที่ไหนบ้าง และผลเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมนโปเลียนถึงยิ่งใหญ่    นโปเลียนครองราชได้อย่างไร และ นโปเลียนพลาดท่าได้อย่างไร พบกันในตอน นโปเลียนภาคหลังออกรบ
"ผู้ที่อยากบินได้ ต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะยืน เดิน วิ่ง และเต้นรำก่อน เพราะไม่มีใครสามารถบินได้โดยทันที"  ฟรีดรีช วินเฮล์ม นิทเช่

ความคิดเห็น