วิเคราะห์และแปลเพลง Love Song - 311

ความรักเป็นตัวส่งเสริมที่ทำให้เรา มีชีวิตชีวามากขึ้น มีความสุขมากขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองมีแรงใจ กำลังใจที่จะมีชีวิตต่อไป

            ในโลกนี้มีเพลงรักอยู่มากมาย ซึ่งแต่ละเพลงมีลักษณะพิเศษแตกต่างกัน บางเพลงบอกถึงความรู้สึกที่มีต่อคนรักอย่างเดียว บางเพลงบ่งบอกถึงความพยายามที่จะคว้าความรักนั้นมาให้ได้ บางเพลงเป็นความรู้สึกที่อยากกลับคืนสู่ความรักที่วิเศษอีกครั้ง ส่วนบางเพลงได้พูดถึงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่ได้รักใครสักคน แต่ไม่ว่าจะเป็นเพลงแบบไหนก็ตาม ความรักก็เป็นความรู้สึกพิเศษที่มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนา

            เพลงนี้ชื่อ Love Song ที่ขับร้องโดยวง 311 ซึ่งนำมาเปลี่ยนทำนองใหม่จากเวอร์ชั่นเก่าที่ร้องโดยวง The Cure ในปี 1989 เพลงเวอร์ชั่นนี้ประกอบภาพยนต์เรื่อง 50 First Dates เมื่อปี 2004 เป็นภาพยนต์ที่เกี่ยวกับความรักชายหญิงคู่หนึ่งที่ไม่ธรรมดา เพราะนางเอกทุกครั้งที่ตื่นมาจะความจำเสื่อมอันเป็นผลจากอุบัติเหตุ ด้วยความรักที่งดงาม พระเอกจึงพยายามจีบนางเอกทุกวันแม้นางเอกจะตื่นมาลืมเขาทุกวัน เป็นหนังรักที่งดงามเช่นเดียวกับเนื้อเพลงนี้ ที่แสดงออกถึงความรู้สึกที่แสนวิเศษ ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีเธอ และคำสัญญาที่จะรักเธอตลอดไป

311 - Love Song

เนื้อเพลงและคำแปล

Whenever I'm alone with you 

You make me feel like I am home again 

Whenever I'm alone with you 

You make me feel like I am whole again

ทุกครั้งที่ฉันอยู่ลำพังกับคุณ

คุณทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นอีกครั้งหนึ่ง

ทุกครั้งที่ฉันอยู่ลำพังกับคุณ

คุณทำให้ฉันรู้สึกสมบูรณ์แบบอีกครั้งหนึ่ง

Whenever I'm alone with you 

You make me feel like I am home again 

Whenever I'm alone with you 

You make me feel like I am whole again

ทุกครั้งที่ฉันอยู่ลำพังกับคุณ

คุณทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นอีกครั้งหนึ่ง

ทุกครั้งที่ฉันอยู่ลำพังกับคุณ

คุณทำให้ฉันรู้สึกสมบูรณ์แบบอีกครั้งหนึ่ง

However far away 

I will always love you 

However long I stay 

I will always love you 

Whatever words I say 

I will always love you 

I will always love you

ไม่ว่าจะห่างกันไกลเท่าไร

ฉันจะรักเธอตลอดไป

ไม่ว่าชีวิตของฉันจะยืนยาวแค่ไหน

ฉันจะรักเธอตลอดไป

ไม่ว่าฉันจะพูดอะไร

ฉันจะรักเธอตลอดไป

ฉันจะรักเธอตลอดไป

Whenever I'm alone with you 

You make me feel like I am free again 

Whenever I'm alone with you 

You make me feel like I am clean again

ทุกครั้งที่ฉันอยู่ลำพังกับคุณ

คุณจะทำให้ฉันรู้สึกอิสระอีกครั้งหนึ่ง

ทุกครั้งที่ฉันอยู่ลำพังกับคุณ

คุณจะทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันใสสะอาดอีกครั้งหนึ่ง

However far away 

I will always love you 

However long I stay 

I will always love you 

Whatever words I say 

I will always love you 

I will always love you

ไม่ว่าจะห่างกันไกลเท่าไร

ฉันจะรักเธอตลอดไป

ไม่ว่าชีวิตของฉันจะยืนยาวแค่ไหน

ฉันจะรักเธอตลอดไป

ไม่ว่าฉันจะพูดอะไร

ฉันจะรักเธอตลอดไป

ฉันจะรักเธอตลอดไป

วิเคราะห์เพลง

            แม้เพลงนี้จะไม่ได้ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อประกอบภาพยนต์ 50 First Dates โดยเฉพาะแต่เนื้อเพลงก็สื่อถึงความรักที่งดงามและแท้จริงเช่นเดียวกับในภาพยนต์ ความรักไม่เพียงแต่ทำให้มีความสุขที่ได้รักกัน แต่มันยังเป็นการเติมเต็มตัวตนให้สมบูรณ์ ผมไม่ได้หมายถึงทฤษฎีความรักตั้งแต่กรีกโบราณที่จริง ๆ แล้วเราเกิดมาแบบไม่สมบูรณ์ แล้วเราจะสมบูรณ์ได้ถ้าเราเจอคู่ของตัวเอง แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเราทุกคนล้วนอยากได้รับความรักด้วยกันทั้งนั้น

            เพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาไม่เยอะ มีคำเพียงไม่กี่คำ แต่ก็เป็นเพลงที่โรแมนติกและมีเนื้อหาที่แสนจะอบอุ่น เหมือนกับเนื้อเพลง "You make me feel like I am home again" คุณทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นอีกครั้งหนึ่ง แสดงถึงครั้งหนึ่งที่เรารู้สึกอบอุ่นเมื่อครั้งที่เรายังเป็นเด็ก ครั้งหนึ่งเรารู้สึกอบอุ่นที่อยู่กับครอบครัว แต่ด้วยสภาพสังคมรวมไปถึงการเราโตขึ้นทำให้ความรู้สึกอบอุ่นนั้นจางลงไปเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับท่อน "You make me feel like I am whole again" คุณทำให้ฉันรู้สึกสมบูรณ์แบบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งความรู้สึกทั้งหมดนี้ทำให้เกิดคำพูดที่แสนวิเศษออกมา  

"I will always love you" ฉันจะรักเธอตลอดไป

            ไม่เพียงแค่นั้น แต่มันยังมีเนื้อเพลงท่อน "You make me feel like I am free again" คุณจะทำให้ฉันรู้สึกอิสระอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับย่อหน้าข้างต้น ครั้งหนึ่งเราเคยรู้สึกมีอิสระ อยากจะทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีสภาพสังคมรอบตัวที่บีบบังคับเราเหมือนตอนที่เราเติบโตขึ้น เช่นเดียวกับท่อน "You make me feel like I am clean again" คุณจะทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันใสสะอาดอีกครั้งหนึ่ง ที่ให้ความหมายคล้ายกันนั้นคือครั้งหนึ่งเมื่อยังเป็นเด็กเราเคยใสสะอาดไม่มีอะไรเจือปน ไม่มีความรู้สึกด้านลบ เราพร้อมที่จะเชื่อทุกคน มีแต่ความสุข และความคิดที่ใสสะอาด

            ความรู้สึกแห่งความสุข ใสสะอาด อิสระ อบอุ่น ทั้งหมดนี้มันทำให้เราสมบูรณ์ มันเป็นความรู้สึกที่แสนวิเศษ ทุกอย่างที่เราพบเจอเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด ในขณะที่เมื่อเราโตขึ้น เราต้องแบกความรับผิดชอบ ความกดดัน ความเลวร้ายที่ผู้คนต่างปฏิบัติต่อกัน จนสุดท้ายสายตาที่สดใสมันก็ขุ่นมัวในท้ายที่สุด นั้นคือเหตุผลที่ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงรักที่ดีมาก เพราะว่าเธอผู้ที่ฉันรักเป็นคนที่เข้ามาเติมเต็มและทำให้ฉันรู้สึกเหมือนเมื่อครั้งหนึ่งที่ฉันเคยมีทุกสิ่งที่ทุกอย่าง นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ฉันจะรักเธอตลอดไป

            ด้วยความรู้สึกที่ได้รับการเติมเต็มอย่างที่กล่าวมา จึงทำให้ความรักไม่ใช่เพียงการตอบสนองตามสัญชาตญาณเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความรู้สึกพิเศษที่ได้รับมาจากการถูกเติมเต็ม แน่นอนว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทุกคนมีข้อบกพร่อง และความรักก็ไม่ใช่ปัจจัยที่จะมาลบล้างข้อบกพร่องนั้นทิ้งไปได้ แต่ความรักเป็นตัวส่งเสริมที่ทำให้เรามีชีวิตชีวามากขึ้น มีความสุขมากขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองมีแรงใจ กำลังใจที่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่หลายคู่รักเชื่อว่า ความรักจะคงอยู่ตลอดไป 

แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไรก็ตาม ดังเนื้อเพลง "However long I stay I will always love you" ไม่ว่าชีวิตของฉันจะยืนยาวแค่ไหน ฉันจะรักเธอตลอดไป 

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ  

ความคิดเห็น