วิเคราะห์และแปลเพลง The Masterplan - Oasis

จงใช้เวลาในการครุ่นคิดในสิ่งที่คุณต้องการ 
จะพูดออกมาและปล่อยให้คำพูดนั้นล่องลอยไป 
เหมือนเกลียวคลื่น 

            ตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์มันสะท้อนวิธีคิดว่า "เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่" แต่จริง ๆ แล้วเราชั่งเล็กจ้อย เป็นเพียงแต่จุดเล็ก ๆ เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้ทั้งนั้น วันหนึ่งเรามีความสุข อีกวันหนึ่งตื่นมากลับซึมเศร้า อีกวันหนึ่งเรายิ้มร่าเริง กินดื่มอย่างสนุกสนาน แต่วันต่อมากลับพบกับเรื่องเศร้าสะเทือนใจจากการสูญเสียที่ลืมไม่ลง ชีวิตมันชั่งไม่มีอะไรแน่นอนจริง ๆ เราจึงหวาดกลัวกับวันพรุ่งนี้อย่างมาก ความจน โรคระบาด ความเจ็บปวด ความเศร้ามันหลอนเราจนไม่กล้าที่จะเป็นตัวเองเสียด้วยซ้ำ

            เพลง The Masterplan สะท้อนให้เห็นถึงความจริงนี้ เพลงนี้แต่งและขับร้องโดย โนล แกลลาเกอร์ (Noel Gallagher) และ เลียม แกลลาเกอร์ (Liam Gallagher) พี่น้อง วง Oasis สุดยอดวงร๊อคในตำนาน ที่ในปัจจุบันได้แยกวงไปแล้ว แต่ในอดีตวงนี้มีผลงานเพลงระดับโลกที่แม้แต่ในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมอยู่ ซึ่งหลายเพลงมีความหมายที่แสนวิเศษโดยเฉพาะเพลงนี้ ที่ให้ความหมายถึง ความกลัวในอะไรบางอย่าง เพราะเราไม่รู้ว่าชีวิตในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่  "เต้นเถอะ ถ้าอยากเต้น" นั้นเป็นสิ่งที่เพลงนี้แนะนำให้กับเรา

Oasis - The Masterplan

เนื้อเพลงและคำแปล

Take the time to make some sense 

Of what you want to say 

And cast your words away upon the waves 

Sail them home with acquiesce 

On a ship of hope today 

And as they land upon the shore 

Tell them not to fear no more 

Say it loud and sing it proud today 

And then

จงใช้เวลาในการครุ่นคิด

ในสิ่งที่คุณต้องการจะพูดออกมา

และปล่อยให้คำพูดนั้นล่องลอยไปเหมือนเกลียวคลื่น

พาพวกเขากลับบ้านด้วยเรือด้วยความอ่อนโยน

บนเรือแห่งความหวังของวันนี้

และขณะที่พวกเขาไปถึงฝั่งแล้ว

บอกพวกเขาว่าไม่ต้องกลัวอีกต่อไป

ตะโกนออกไปดัง ๆ และร้องเป็นเพลงแห่งความภาคภูมิใจในวันนี้

หลังจากนั้น

Dance if you wanna dance 

Please brother take a chance 

You know they're gonna go 

Which way they wanna go 

All we know is that we don't know 

How it's gonna be 

Please brother let it be 

Life on the other hand 

Won't make us understand 

We're all part of a masterplan

เต้นเถอะ ถ้าคุณอยากจะเต้น

ได้โปรดพี่น้องใช้โอกาสนั้นเถอะ

คุณก็รู้สักวันพวกเขาจะจากไป

ตามเส้นทางที่พวกเขาต้องไป

ทั้งหมดที่เรารู้ คือเราไม่รู้อะไรเลย

เราไม่รู้ว่าเส้นทางต่อไปมันจะเป็นอย่างไร

ได้โปรดพี่น้องปล่อยวางมันเถอะ

ชีวิตของเราไม่อาจกำหนดอะไรได้

ทำให้เราไม่เข้าใจ

เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บท

Say it loud and sing it proud today 

I'm not saying right is wrong 

It's up to us to make 

The best of all the things that come our way 

Cause everything that's been has passed 

The answer's in the looking glass 

There's four and twenty million doors 

On life's endless corridor 

Say it loud and sing it proud 

And they

ตะโกนออกไปดัง ๆ และร้องเป็นเพลงแห่งความภาคภูมิใจในวันนี้

ฉันไม่ได้บอกว่าสิ่งที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่ผิด

มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองมันอย่างไร

ทุกสิ่งที่ดีจะเข้ามาในเส้นทางของเรา

เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องดับสูญ

คำตอบนั้นอยู่ตรงหน้ากระจกเงา

มันมีประตูยี่สิบล้านกับอีกสี่บาน

บนเส้นทางที่ไม่มีสิ้นสุดของชีวิต

ตะโกนออกไปดัง ๆ และร้องเป็นเพลงแห่งความภาคภูมิใจในวันนี้

หลังจากนั้น

Dance if you wanna dance 

Please brother take a chance 

You know they're gonna go 

Which way they wanna go 

All we know is that we don't know 

How it's gonna be 

Please brother let it be 

Life on the other hand 

Won't make us understand 

We're all part of a masterplan

เต้นเถอะ ถ้าคุณอยากจะเต้น

ได้โปรดพี่น้องใช้โอกาสนั้นเถอะ

คุณก็รู้สักวันพวกเขาจะจากไป

ตามเส้นทางที่พวกเขาต้องไป

ทั้งหมดที่เรารู้ คือเราไม่รู้อะไรเลย

เราไม่รู้ว่าเส้นทางต่อไปมันจะเป็นอย่างไร

ได้โปรดพี่น้องปล่อยวางมันเถอะ

ชีวิตของเราไม่อาจกำหนดอะไรได้

ทำให้เราไม่เข้าใจ

เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บท

วิเคราะห์เพลง

            สำหรับผมเพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่มีความหมายดีมากที่สุด เพราะผมมองว่าเพลงที่มีความหมายดีมันจะต้องสะท้อนเรื่องราวของชีวิตออกมา และให้แง่คิดอะไรบางอย่างแก่เรา เพลงรักบางเพลงสะท้อนแง่คิดของความรักที่งดงามของคนสองคนออกมาได้ชัดเจน ประสบการณ์ชีวิตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นมันยังมีแง่คิดบางอย่างที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรบางอย่างจากประสบการณ์นั้น เพลง The Masterplan ก็เช่นเดียวกัน เป็นเพลงที่สะท้อนความจริงของชีวิตที่เราไม่รู้เลยว่าโลกอันกว้างใหญ่ใบนี้อะไรมันจะเกิดอะไรขึ้นมาได้บ้าง ชีวิตมันไม่มีอะไรแน่นอน 

            เนื้อหาของเพลงนี้แสดงให้เห็นถึงความจริงของชีวิต แน่นอนว่าเพลงนี้ไม่ได้บอกความจริงที่ชัดเจนออกมาโดยตรง ว่ามีพระเจ้าอยู่เบื้องหลังหรือไม่ หรือมีความจริงอื่น ๆ อะไรที่ซ้อนอยู่ ดังนั้นจึงไม่ใช่เพลงเกี่ยวกับศาสนา "แต่มันมีความจริงบางอย่างที่เราไม่สามารถค้นพบมันได้อย่างชัดเจน" เราไม่มีทางจะรู้ว่าชีวิตนี้จะไปจบที่ใด จากไปแล้วจะไปเจออะไรบ้าง เหมือนกับเนื้อเพลง "All we know is that we don't know, how it's gonna be" ทั้งหมดที่เรารู้ คือเราไม่รู้อะไรเลย เราไม่รู้ว่าเส้นทางต่อไปมันจะเป็นอย่างไร 

            ในเมื่อเราไม่รู้เลยว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น ทุก ๆ อย่างมันเป็นไปได้หมด ดังนั้นเราจะมัวแต่กังวลกับทุกเรื่องไปเสียหมดทำไม เหมือนกับเนื้อเพลง "Please brother let it be, life on the other hand, won't make us understand" ด้โปรดพี่น้องปล่อยวางมันเถอะ ชีวิตของเราไม่อาจกำหนดอะไรได้ ทำให้เราไม่เข้าใจ ซึ่งการที่เราไม่สามารถกำหนดอะไรเลยเพราะเราไม่สามารถเข้าใจความจริงได้อย่างถ่องแท้ มันจึงเป็นอะไรที่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์กับการมานั่งเครียด วิตกกังวลกับสิ่งที่มันยังไม่เกิดขึ้น เพราะ "We're all part of a masterplan" เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บท 

            แผนแม่บทเป็นแผนการใหญ่อันซับซ้อนที่เราไม่สามารถเข้าใจได้ ซึ่งมันสอดคล้องกับเนื้อเพลง "There's four and twenty million doors on life's endless corridor" มันมีประตูยี่สิบล้านกับอีกสี่บาน บนเส้นทางที่ไม่มีสิ้นสุดของชีวิต มันถึงมีคำพูดว่าชีวิตคือความเป็นไปได้มากมาย ทุกวันนี้เราเดินบนเส้นทางที่คาดเดาอะไรไม่ได้ จึงไม่แปลกที่ทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ก็คือ ความหยืดหยุ่นทางจิตใจ (Reresilience) และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะเรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกใบนี้ การมีทักษะดังกล่าวจะทำให้เราสามารถเผชิญปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงจะล้มก็สามารถลุกขึ้นใหม่ได้

            เพลงนี้เราสามารถตีความได้หลากหลาย แต่นั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่มันสำคัญที่ว่า "เราได้อะไรจากเพลงนี้" เพราะหัวใจสำคัญของเพลงนี้ก็คือ การยืดหยุ่นต่อความเป็นจริงอันกว้างใหญ่ไพศาลของโลกใบนี้ เราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่เล็กนิดเดียว เราจึงควรถ่อมตัวแต่ในขณะเดียวกันก็ควรใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ เหมือนกับเนื้อเพลง "Take the time to make some sense of what you want to say and cast your words away upon the waves" จงใช้เวลาในการครุ่นคิด ในสิ่งที่คุณต้องการจะพูดออกมา และปล่อยให้คำพูดนั้นล่องลอยไปเหมือนเกลียวคลื่น 

            เรากลัว กังวล กับชีวิตมากจนเกินไป จนไม่กล้าทำหรือพูดบางอย่างออกไป แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่าอะไรมันจะเกิดขึ้นบ้างต่อให้เราเลือกที่จะไม่ทำมันก็ตาม แผนแม่บทมีความซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะเข้าใจได้ ดังนั้นอย่าไปใส่ใจมาก ชีวิตของเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าพรุ่งนี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง เราไม่มีทางรู้เลยว่าโลกใบนี้มันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด  "Say it loud and sing it proud today" ตะโกนออกไปดัง ๆ และร้องเป็นเพลงแห่งความภาคภูมิใจในวันนี้ 

ใช้ชีวิตให้มีความสุข ทำในสิ่งที่อยากทำ 
พูดในสิ่งที่อยากพูด "Dance if you wanna dance"  
เต้นเถอะ ถ้าคุณอยากจะเต้น

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ

ความคิดเห็น