บาดแผล ปมด้อย หรือประสบการณ์เลวร้ายในอดีต อาจเป็น ข้อจำกัดแห่งสวรรค์

ด้วยข้อจำกัดนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้เธอมุ่งมั่นตั้งใจพยายามพิสูจน์ตัวเอง

            ในเนื้อหาอนิเมะเรื่องมหาเวทย์ผนึกมาร (Jujutsu Kaisen) เป็นเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนเฉพาะทางไสยศาสตร์ที่ผลิตผู้ใช้คุณไสยออกมาปราบคำสาป เป็นอนิเมะที่มีเนื้อหาและฉากการต่อสู้ที่ให้ความบันเทิง ตื่นเต้น แต่สิ่งหนึ่งในเนื้อเรื่องที่ทำให้ผมเกิดความสนใจขึ้นมาคือ เนื้อหาเกี่ยวกับข้อผูกมัดแห่งสวรรค์ หรือข้อจำกัดแห่งสวรรค์ (ในบทความนี้ผมขอใช้คำว่า ข้อจำกัดแห่งสวรรค์)

            ข้อจำกัดแห่งสวรรค์ หมายถึงคำสาบานผูกมัดประเภทหนึ่ง (หรือข้อจำกัด) ที่กำหนดตั้งแต่แรกเกิดและไม่ได้เป็นผลจากการเลือกของเจ้าตัว โดยเป็นการจำกัดความสามารถทางกายภาพของผู้ที่ได้รับอย่างมาก ยิ่งผลประโยชน์ที่เจ้าตัวสูญเสียมากมายเพียงใด ก็จะตามมาด้วยความสามารถตามสัดส่วน 

            โทจิ ฟุชิงุโระ หนึ่งในตัวละครที่มีข้อจำกัดแห่งสวรรค์ ในขณะที่คนที่อยู่ในโลกคุณไสยจะมีพลังไสยเวท แต่โทจิกลับไม่มีพลัง เขาเป็นเพียงคนเดียวในโลกที่พลังงานถูกลบออกไปโดยสิ้นเชิง แต่สิ่งนี้แลกมากับความสามารถทางกายภาพที่เหนือมนุษย์ทำให้เขากลายเป็นซูเปอร์แมนตัวจริง พลังทางกายภาพของโทจิสามารถทำให้วิญญาณคำสาประดับแนวหน้าต้องสลายไปอย่างง่ายดาย

            สิ่งที่ทำให้ผมสนใจเป็นพิเศษไม่ใช่พลังทางกายภาพหรือพลังพิเศษที่ได้มาจากการมีข้อจำกัดแห่งสวรรค์ แต่มันคือคอนเซ็ปของข้อจำกัดนี้ กล่าวคือ ข้อจำกัดนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่เกิดมาหรือเผชิญกับสิ่งเลวร้ายบางอย่างโดยที่เขาไม่ได้เลือก แต่จะแลกมาด้วยความสามารถพิเศษตามสัดส่วนของสิ่งที่เขาหรือเธอสูญเสียหรือเคยเผชิญ

            คอนเซ็ปนี้ทำให้ผมนึกถึงบุคคลสำคัญมากมายในประวัติศาสตร์ที่เกิดมาด้วยข้อจำกัดบางอย่าง พ่อแม่หย่าร้าง บ้านแตกสลาย ครอบครัวติดยา ยากจน ไปจนถึงเป็นกำพร้า ยกตัวอย่างเช่น อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ที่เป็นโรคซึมเศร้า วิคเตอร์ แฟรงเคิล (Viktor Frankl) ค่ายกักกันนาซี เฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller) ที่ตาบอดหูหนวก และ โอปราห์ วินฟรีย์ (Oprah Winfrey)

            โอปราห์ วินฟรีย์ คือพิธีกรชื่อดังประเภททอล์คโชว์ รายการ The Oprah Winfrey Show ทอล์คโชว์ที่มีเรตติงการรับชมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์รายการโทรทัศน์ ในสมัยที่เธอยังเด็ก เธอมีช่วงเวลาที่แสนเจ็บปวดและสร้างบาดแผลทางจิตใจอย่างรุนแรงให้แก่เธอ โอปราห์ ได้เปิดเผยว่าถูกญาติผู้ชายล่วงละเมิดทางเพศอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งยังเคยถูกญาติข่มขืนตอนอายุ 9 ขวบ ไม่เพียงแค่นั้น เธอพบว่าตัวเองตั้งครรภ์ลูกชายตอนอายุ 14 ปี ซึ่งลูกของเธอคลอดก่อนกำหนดและและเสียชีวิตลงหลังจากนั้นไม่นาน

            ด้วยข้อจำกัดนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้เธอมุ่งมั่นตั้งใจพยายามพิสูจน์ตัวเอง ต่อสู้เพื่อสิทธิเพื่อความเท่าเทียมของคนผิวสีและเหล่าสตรีทั่วโลก รวมไปถึงเธอกลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก เธอยังเป็นทั้งแรงบัลดาลใจ และบุคคลที่มีจิตใจเมตตาอย่างสูงเสมอมา

ข้อจำกัดนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่เผชิญกับสิ่งเลวร้าย แต่จะแลกมาด้วยสิ่งพิเศษตามสัดส่วนของความเลวร้ายนั้น

            ชีวิตของเราก็เช่นเดียวกัน ข้อจำกัดที่เราเผชิญโดยที่เราไม่ได้เลือกล้วนสร้างความทุกข์ ความขับข้องใจให้แก่เรา ซึ่งข้อจำกัดที่เกิดขึ้นสามารถกลายมาเป็นศักยภาพพิเศษในจิตใจของเรา ทำให้เรายืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อเติบโตขึ้นมา ทำให้เรามองโลกได้กว้างมากขึ้นจากประสบการณ์ชีวิตที่เราเผชิญมา ทำให้ความคิดของเราแยบคายมากขึ้น หรือทำให้เรามีความสามารถในการควบคุมตัวเองได้ดี 

            เพียงแต่ข้อจำกัดเหล่านี้มันก็เป็นดาบสองคมที่สามารถฆ่าเราให้ตายได้เช่นเดียวกัน ผู้คนมากมายที่เกิดมาเผชิญกับข้อจำกัดอันเลวร้ายและต้องจบชีวิตลง ผมรู้จักคนมากมายที่เผชิญกับข้อจำกัดที่ตนเองไม่ได้เลือกและต้องจบลงด้วยการเป็นโรคซึมเศร้า แต่ผมก็รู้จักคนหลายเช่นกันที่เติบโตขึ้นมาจากข้อจำกัดที่ตนเองไม่ได้เลือก จนกลายเป็นข้อจำกัดแห่งสวรรค์เช่นเดียวกับโอปราห์ วินฟรีย์ 

            ไม่เพียงแต่ประสบการณ์ที่เลวร้ายเท่านั้น แต่ความรู้สึกเชิงลบที่เกิดขึ้นก็สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่เราได้เช่นกัน มีการศึกษาที่พบว่าความรู้สึกเชิงลบ หรือความไม่สบายใจสามารถช่วยเตือนให้เรารู้ถึงอันตรายและส่งสัญญาณให้เราทำอะไรสักอย่างกับมัน กระบวนการนี้มีเพื่อให้เราอยู่รอด เป็นแต้มต่อที่สำคัญอย่างมากของมนุษย์ตั้งแต่ในอดีต 

            กล่าวคือ ข้อจำกัดในชีวิตของเรามันจะกลายมาเป็นสวรรค์ตรงที่มันสามารถเป็นสัญญาณเตือนถึงบางสิ่งบางอย่างที่อันตราย หรือเป็นประสบการณ์ที่จะสร้างแต้มต่อแก่เราได้ในอนาคต

            หากเราเกิดมามีความผิดปกติทางพันธุกรรมจนไม่สามารถรับรู้ถึงความเจ็บปวดได้ มันจะทำให้เราจากไปก่อนวัยอันควร ลองพิจารณาดูว่าทุกวันนี้เราไม่สบายตัวเมื่อเกิดการติดเชื้อ แผลจากน้ำร้อนลวก หรือความทรมานจากกระดูกหัก หากเราไม่มีความรู้สึกต่อความเจ็บปวดเหล่านี้ เราจะไม่สามารถเซฟตัวเองจากความเจ็บปวดระยะยาวไปจนถึงการรักษาชีวิตได้เลย เพราะเราจะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังต้องการความช่วยเหลือ หรือไม่รู้ว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์คับขันแค่ไหน

            นอกจากความไม่สบายใจจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนแล้ว ความไม่สบายใจยังทำให้เราเกิดการเรียนรู้ที่สำคัญในการใช้ชีวิตอีกด้วย เพราะมันจะสามารถทำให้เราปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ มันเป็นการตระหนักว่าเรากำลังตกอยู่ในวิกฤตแล้วหรือกำลังแย่อยู่ เราจึงจะต้องทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะความไม่สบายใจนั้นจะเป็น ความกลัว ความโกรธ ความวิตกกังวล หรือความรู้สึกเชิงลบอื่น ๆ ก็ตาม

            ข้อจำกัดที่ตนไม่ได้เลือก มันจะกลายเป็นข้อจำกัดแห่งสวรรค์ได้เมื่อเรานำความรู้สึกเชิงลบดังกล่าวมาใช้เป็นพลังในการสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่าง อาจจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ หรือความคิด รวมไปถึงความสามารถในการให้คำปรึกษา ความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งสามารถเป็นพลังทางบวกให้กับทั้งตนเองและผู้คนอีกมากมาย

            ดังนั้นการยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น ยอมรับในสิ่งที่ตนเองเผชิญเป็นกุญแจดอกแรกสู่การก้าวเดินไปในเส้นทางแห่งสวรรค์ เราจะต้องไม่ลืมว่าสิ่งเหล่านั้นมันเป็นเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันจะดูใหญ่โตสักแค่ไหน เราไม่สามารถเลือกได้ มันขึ้นเกิดขึ้นเอง จึงไม่มีประโยชน์ที่จะไปนั่งเสียใจ และคิดว่า "ถ้า..... ฉันจะ..." 

            ในตอนที่ผมยังเด็ก ผมเผชิญกับครอบครัวที่แตกสลาย พ่อไปอยู่กินกับภรรยาใหม่ ในขณะที่แม่ต้องค่อย ๆ ซึมเศร้าและเข้าสู่โรคจิตเภท ทำให้ผมต้องเผชิญกับความทุกข์อีกมากมายที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน โรงเรียน ความยากจน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่สุดท้ายข้อจำกัดนี้มันก็มอบพรสวรรค์บางอย่างให้กับผม ทำให้ผมเห็นอกเห็นใจคนอื่น เข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่น และสามารถให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำที่ดีกับผู้อื่นได้

            ในวรรณกรรมชื่อ Kafka on the Shore ฮารูกิ มูราคามิ กล่าวว่า "และเมื่อพายุจบสิ้นลง คุณจะจำไม่ได้ว่าผ่านมันมาได้ยังไง รอดชีวิตมาได้ยังไง จริง ๆ แล้ว คุณไม่แน่ใจกระทั่งว่าพายุจบสิ้นลงแล้วหรือยัง แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณมั่นใจ เมื่อคุณออกจากพายุนั้นมาแล้ว คุณจะไม่ใช่คนเดิม คนที่เดินเข้าไปในนั้น และนั้นคือคุณค่าของพายุ"

อย่าไปเสียใจกับพายุที่เราเผชิญ แต่ให้คุณค่าจากมันให้เจอ เพื่อค้นหาพรสวรรค์จากข้อจำกัดที่เกิดขึ้น

อ้างอิง

Arthur S. Poe. (2566). Jujutsu Kaisen: ข้อ จำกัด ของสวรรค์คืออะไรและใครมีบ้าง?. https://anime.atsit.in/th/?p=46554

คาลอส บุญสุภา. (2565). ความไม่สบายใจ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับเราทุกคน และมีข้อดีซ่อนอยู่. https://sircr.blogspot.com/2022/01/blog-post.html

คาลอส บุญสุภา. (2564). การเติบโต เรียนรู้ เพื่อก้าวผ่านความทุกข์. https://sircr.blogspot.com/2021/08/blog-post.html

ความคิดเห็น