วิเคราะห์และแปลเพลง Colorblind - Overtone (Invictus OST)

สุดท้ายเราจะเข้าใจว่าตาที่บอดสีคือ 
สายตาที่ผสานสีสันทุกอย่างเข้าด้วยกัน 
มันงดงามมากกว่าสายตาที่ชิงชังและโง่เขลา 

            ในประวัติศาสตร์มีบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนที่น่าเคารพ ยกย่อง เป็นเหมือนกับฮีโร่ และแสงสว่างกับใครหลายคน หนึ่งในนั้นก็คือ เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) อดีตประธานาธิบดีผู้เปลี่ยนความขัดแย้งระหว่างคนผิวสีและคนขาวในประเทศแอฟริกาใต้ และเป็นตัวแทนของเสรีภาพ ความเท่าเทียมที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของมนุษยชาติ ซึ่งในช่วงชีวิตของแมนเดลามีช่วงเวลาประวัติศาสตร์มากมาย แต่ช่วงชีวิตหนึ่งที่ได้นำไปสร้างเป็นภาพยนต์ชื่อ Invictus เป็นช่วงเวลาที่เขาออกมาจากคุกหลังจากถูกจองจำเป็นเวลา 27 ปี 

            เนลสัน แมนเดลาใช้กีฬารักบี้ ซึ่งเป็นกีฬาที่มีชื่อเสียงของชาวแอฟริกาใต้อย่างมาก มาเป็นจุดรวมพลังในการขับเคลื่อนเพื่อเปลี่ยนแปลงความขัดแย้งระหว่างคนผิวสีและคนขาวได้อย่างประสบความสำเร็จ ซึ่งหนึ่งในเพลงแสนวิเศษที่ประกอบภาพยนต์เรื่องนี้ก็คือเพลง Colorblind ที่ขับร้องโดยวง Overtone เพลงนี้สะท้อนถึงจิตใจที่เข้มแข็งของแมนเดลาได้เป็นอย่างดี และความงดงามของมุมมองแห่งความรักที่จะชนะสงครามแห่งความเกลียดชังต่อการแบ่งแยกสีผิวอันดำเนินมาอย่าวยาวนาน

Overtone - Colorblind

เนื้อเพลงและคำแปล

And it's not just a game 

You can't throw me away 

I put all I had on the line 

And I give and you take 

And I played the high stakes 

I've won and I've lost 

But, I'm fine

มันไม่ใช่เกมทั่วไป

คุณไม่สามารถโยนฉันไปมาได้

ฉันจะใช้ความพยายามทั้งหมดที่ฉันมี

และฉันจะให้ในขณะที่คุณได้รับ

และฉันจะเดิมพันสูง

ว่าฉันจะชนะและพ่ายแพ้

แต่ ฉันจะไม่เป็นไร

Hear me say I'll rise up 'til the end 

Hear me say I'll stand up for my friends 

And I crash to the ground 

And it's just my own sound 

I drop in the blink of an eye 

I'm colorblind

ได้ยินฉันไหม ฉันจะมุ่งมั่นต่อไปจนกว่าจะถึงวาระสุดท้าย

ได้ยินฉันไหม ฉันจะยืนร่วมกับเพื่อนของฉัน

และฉันจะล้มลงกับพื้น

และมันเป็นเพียงแค่เสียงของฉันเอง

ฉันร่วงหล่นภายในพริบตา

ฉันเป็นคนตาบอดสี (มองไม่เห็นความแตกต่างระหว่างขาวและดำ)

And your milky way fight 

Won't stop my delight 

You keep me and lock me away 

And it's dark and it's bright 

It's your colorful pride 

That kept me here 9000 days

และคุณได้ต่อสู้บนหนทางที่มันจะไม่มีวันสิ้นสุด

คุณจะไม่มีทางหยุดแสงสว่างในตัวฉันได้

คุณอาจกีดกันและขังฉันไว้ได้

และแม้มันจะมืดมนต์และมันก็สว่างไสวด้วย

มันคือความภาคภูมิใจของคุณ

ที่ขังฉันไว้ที่นี้เป็นเวลา 9000 วัน

Hear me say I'll see the sky again 

Hear me say I'll die for you my friend 

There's a noise in the crowd 

But it's just my own shout 

I stumble I fall and I pray

ได้ยินฉันไหม ฉันจะมองไปที่ท้องฟ้าอีกครั้งหนึ่ง

ได้ยินฉันไหม ฉันจะตายเพื่อพ่วงพ้องของฉัน

มีเสียงร้องตะโกนท่ามกลางผู้คนมากมาย

แต่มันเป็นเพียงแค่เสียงตะโกนของฉันเอง

ฉันโดนเหยี่ยบย้ำ ฉันล้มลง และฉันสวดภาวนา

Hear you say your eyes see green again 

In the end we'll lift our golden hands 

Yes, we'll spark, you and I 

We'll be colorblind 

And these are the lives we gave

ได้ยินคุณพูดว่าดวงตาของคุณจะมองเห็นสีเขียวอีกครั้ง

ในท้ายที่สุดพวกเราจะชูมือที่เป็นทองคำของเรา

ใช่ เราจะเปล่งประกาย ทั้งคุณและฉัน

เรามาตาบอดสีไปด้วยกัน

และนี้คือชีวิตใหม่ที่พวกเรามอบให้

Hear me say I'll rise up 'til the end 

Hear me say that I'll stand beside my friends 

I won't stay on the floor 

I will settle the score 

I'll stumble I'll fall and I'll pray

ได้ยินฉันไหม ฉันจะมุ่งมั่นต่อไปจนกว่าจะถึงวาระสุดท้าย

ได้ยินฉันไหม ฉันจะยืนเคียงข้างกับเพื่อนของฉัน

ฉันจะไม่ยืนเฉยอยู่บนพื้น

ฉันจะไปทำคะแนน

ฉันจะโดนเหยี่ยบย้ำ ฉันจะล้มลง และฉันจะสวดภาวนา

Hear me say it's time we stopped our hate 

Eye to eye we see a different fate 

Yes we we've conquered the war 

With love at the core 

I stumble I fall, but I'll stay 

Colorblind

ได้ยินฉันไหม มันถึงเพลงที่เราจะหยุดความเกลียดชังของเรา

สายตาประสานกันเราเห็นโชคชะตาที่แตกต่างกัน

ใช่เรา เราจะชนะสงคราม

ด้วยความรักที่หัวใจ

ฉันโดนเหยียบย้ำ ฉันล้ม แต่ฉันจะยืนหยัด

ตาบอดสี

วิเคราะห์เพลง

            จากที่ผมกล่าวเบื้องต้นว่าเพลงนี้เกี่ยวข้องกับ เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) อดีตประธานาธิบดีที่ถูกจองจำเป็นเวลา 27 ปี หรือ 9000 วันดังในเนื้องเพลง "That kept me here 9000 days" จากการเรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิวในประเทศแอฟริกาใต้ แม้ก่อนหน้านั้นจะมีการต่อต้านที่ใช้ความรุนแรงบ้าง (ตาต่อตาฟันต่อฟัน) แต่หลังจากที่เขาออกจากคุกวิถีทางทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป แต่เราจะชนะสงครามนี้ด้วยคามรักจากหัวใจ "Yes we we've conquered the war with love at the core" 

            แม้แมนเดลาจะถูกจองจำ แต่ก็เพียงแค่ตัวไม่ใช่หัวใจเหมือนกับเนื้อเพลง "Hear me say I'll see the sky again" ได้ยินฉันไหม ฉันจะมองไปที่ท้องฟ้าอีกครั้งหนึ่ง "There's a noise in the crowd but it's just my own shout" มีเสียงร้องตะโกนท่ามกลางผู้คนมากมาย แต่มันเป็นเพียงแค่เสียงตะโกนของฉันเอง "I stumble I fall and I pray" ฉันโดนเหยี่ยบย้ำ ฉันล้มลง และฉันสวดภาวนา สุดท้ายจิตใจที่เข้มแข็ง และหัวใจที่อบอุ่นก็ได้รับชัยชนะ สุดท้ายประสบการณ์ ความรู้ จิตใจที่งดงามก็ได้ผสานกันส่งผลทำให้เขาตาบอดสี "I'm colorblind"

            คำว่าตาบอดสี หรือ Colorblind ในเพลงนี้หมายถึง การที่เรามองไม่เห็นความแตกต่างระหว่างขาวและดำ ทุกคนย่อมมีความแตกต่างซึ่งกันและกัน ผิวขาวหรือผิวดำก็เช่นเดียวกัน มันไม่ใช่ว่าเราไม่ใช่มนุษย์เหมือนกัน เช่นเดียวกับคนที่ต่างอายุ ต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม เพราะแม้เราจะแตกต่างกัน แต่เราก็เป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน และสุดท้ายเราจะเข้าใจว่าตาที่บอดสีคือสายตาที่ผสานสีสันทุกอย่างเข้าด้วยกัน

มันงดงามมากกว่าสายตาที่ชิงชังและโง่เขลา 

            บทเพลงนี้ไม่ใช่เพียงการอธิบายเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นบทเพลงที่ให้พลังกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันอย่างมาก ทั้งความขัดแย้งบนโลกใบนี้ โดยเฉพาะในสังคมไทยที่ยิ่งเวลาผ่านไปก็ยิ่งทวีคูณความเกลียดชังมากขึ้นไปเรื่อย ๆ อาจจถึงเวลาแล้วที่ฝ่ายที่มีอำนาจในสังคมจะหยุดเกลียดชัง "Hear me say it's time we stopped our hate" เพราะหากเราพิจารณากันดี ๆ เราก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน แม้จะมีหน้าที่ บริบท โชคชะตาที่แตกต่างกันดังในเนื้อเพลง "Eye to eye we see a different fate" หากเราอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจซึ่งกันและกันได้ ด้วยสายตาที่ได้ผสานนำเอาความแตกต่างมารวมกัน มันจะเป็นชีวิตใหม่ที่เปร่งประกาย เหมือนกับเนื้อเพลง "Yes, we'll spark, you and I, We'll be colorblind and these are the lives we gave)

            นอกจากนั้นบทเพลงนี้ยังให้พลังใจกับการเผชิญหน้าต่อปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี เพราะทุกอย่างบนโลกใบนี้เต็มไปด้วยแรงกดดันที่คอยเหยี่ยบย้ำเรา ทำให้เราล้มลง แต่เราจะต้องยืนหยัดให้ได้ "I stumble I fall, but I'll stay" และมันอาจจะถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเผชิญหน้ากับชีวิตด้วยความเข้าใจ พร้อมกับมุ่งมั่นต่อไปจนกว่าจะถึงวาระสุดท้าย "Hear me say I'll rise up 'til the end" เพราะต่อให้โลกในปัจจุบัน หรือจิตใจของเรามันจะย่ำแย่แค่ไหนก็ตาม แต่เราก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะแม้เราจะล้มลงกับพื้น อยู่ในความมืดมิดที่มีเพียงแค่เสียงของตัวเองเหมือนกับเนื้อเพลง "And I crash to the ground and it's just my own sound" 

และไม่ว่าเราจะชนะหรือแพ้ หรือโดนเหยียบย้ำ 

ต่อให้ล้มลงกับพื้น แต่เราจะต้องยืนหยัดอีกครั้งหนึ่งให้ได้

 "I stumble I fall, but I'll stay"

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ 

ความคิดเห็น