วิเคราะห์และแปลเพลง Fix you - Coldplay

แม้ว่าเราจะเผชิญกับความผิดหวัง ความเศร้า 
รวมไปถึงการดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก 
แต่เพลงนี้ก็ให้กำลังใจเราอย่างแรงกล้า

            เพลง Fix you เป็นหนึ่งในเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ทั้งทำนองและเสียงร้องที่ไพเราะ เนื้อหาที่ซาบซึ้งกินใจ ขับร้องโดยคริส มาร์ติน (Chris Martin) แห่งวง Coldplay ซึ่งเพลงนี้เขาเขียนเพื่อมอบให้กับภรรยาของเขา กวินเน็ธ พัลโทรว์ (Gwyneth Paltrow) ที่ตอนนั้นเธอเพิ่งสูญเสียคุณพ่อของเธอ (ปัจจุบันทั้งคู่เลิกราแล้ว) เนื้อหาของเพลงนี้สามารถใช้บรรเทาความเศร้า บำบัดความเลวร้ายของชีวิตของใครหลายคนได้อย่างดี ผมจึงหวังว่าบทความนี้จะสามารถให้กำลังใจกับผู้อ่านในวันเวลาที่เลวร้ายได้

Coldplay - Fix you

เนื้อเพลงและคำแปล

When you try your best, but you don't succeed 

When you get what you want, but not what you need 

When you feel so tired, but you can't sleep 

Stuck in reverse

เมื่อคุณพยายามอย่างเต็มที่ แต่คุณทำไม่สำเร็จ

เมื่อคุณได้รับในสิ่งที่คุณต้องการ แต่กลับไม่ใช่สิ่งที่คุณปรารถนา

เมื่อคุณรู้สึกเหนื่อยล้า แต่คุณไม่สามารถข่มตาหลับได้

ติดอยู่กับห่วงความคิดแห่งอดีตที่วนไปวนมา

And the tears come streaming down your face

When you lose something you can't replace 

When you love someone, but it goes to waste 

Could it be worse?

และหยาดน้ำตาที่ใหลอาบใบในหน้าของคุณ

เมื่อคุณสูญเสียบางสิ่งที่คุณไม่สามารถย้อนกลับไปได้

เมื่อคุณรักใครบางคน แต่สุดท้ายทุกอย่างกลับสูญเปล่า

จะมีอะไรที่แย่ไปกว่านี้อีก

Lights will guide you home 

And ignite your bones 

And I will try to fix you

แสงสว่างจะนำพาคุณกลับบ้าน

และจุดประกายไฟในส่วนลึกของคุณ

และฉันจะพยายามเยียวยาคุณเอง

And high up above, or down below 

When you're too in love to let it go 

But if you never try, you'll never know 

Just what you're worth

ไม่ว่ามันจะดีขึ้น หรือแย่ลง

เมื่อคุณรักมากจนเกินกว่าจะสามารถปล่อยวางได้

แต่ถ้าคุณไม่ลองพยายาม คุณจะไม่มีวันรู้เลย

ว่าสิ่งที่ใดที่มีค่าที่สุดที่คุณควรได้รับ

Lights will guide you home 

And ignite your bones 

And I will try to fix you

แสงสว่างจะนำพาคุณกลับบ้าน

และจุดประกายไฟในส่วนลึกของคุณ

และฉันจะพยายามเยียวยาคุณเอง

Tears stream down your face 

When you lose something you cannot replace 

Tears stream down your face, and I 

Tears stream down your face 

I promise you I will learn from my mistakes 

Tears stream down your face, and I

หยาดน้ำตาใหลอาบใบในหน้าของคุณ และฉัน

เมื่อคุณสูญเสียบางสิ่งที่คุณไม่สามารถย้อนกลับไปได้

หยาดน้ำตาใหลอาบใบในหน้าของคุณ และฉัน

หยาดน้ำตาใหลอาบใบในหน้าของคุณ

ฉันขอสัญญากับคุณว่าฉันจะเรียนรู้จากความผิดพลาดของฉัน

หยาดน้ำตาใหลอาบใบในหน้าของคุณ และฉัน

Lights will guide you home 

And ignite your bones 

And I will try to fix you

แสงสว่างจะนำพาคุณกลับบ้าน

และจุดประกายไฟในส่วนลึกของคุณ

และฉันจะพยายามเยียวยาคุณเอง

วิเคราะห์เพลง

            อย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้นว่าคริสแต่งเพลงนี้ให้กับภรรยาของเขาที่พึ่งจะสูญเสียพ่อไป ดังนั้นมันจะสื่อถึงความเศร้า และการให้กำลังใจ สิ่งที่พิเศษสำหรับเพลงนี้ก็คือ มันไม่ใช่การให้กำลังใจทั่วไป เพราะโดยปกติแล้วเวลาที่เราให้กำลังใจกัน เราจะปลอบโยน และบอกว่า "ฉันจะอยู่เคียงข้างคุณ" หรือ "ฉันจะช่วยเหลือคุณ" แต่เพลงนี้ให้เครดิตกับความเข้มแข็งของความเป็นมนุษย์พร้อมกันด้วย นั้นจึงเสน่ห์ที่ลึกซึ้งของเพลงนี้

            แน่นอนว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ดำเนินไปตามสัญชาตญาณ มากกว่าการใช้เหตุผลในการพิจารณาไตร่ตรอง ทำให้เรามักจะตัดสินใจ หรือใช้ชีวิตผิดพลาดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความผิดพลาดหลายครั้งก็นำมาด้วยความผิดหวัง ความเศร้า รวมไปถึงการดำเนินชีวิตอย่างยากลำบากในสังคมปัจจุบันที่เอาแต่จะดูดพลังชีวิตของเราไปเรื่อย ๆ ทำให้เรามักจะคิดทบทวนอดีตและเสียใจไปกับมัน ทุกอย่างผสมโรงกลายเป็นความเหนื่อยล้าที่ยากจะข่มตาหลับได้ เหมือนในท่อน "When you feel so tired, but you can't sleep, stuck in reverse"

            หลายครั้งเราวิ่งตามหาความสุขหรือสิ่งที่เราต้องการแต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริงหรือสิ่งที่ปรารถนา เวลาที่เรารักใครสักคนเราต้องการความรักตอบกลับมา และแม้เราจะได้รับมาแต่มันก็อาจไม่สามารถเติมเต็มหัวใจของเราได้เลย ซ้ำร้ายกว่านั้นความสัมพันธ์มันก็ยิ่งเลยร้ายเกินกว่าจะปล่อยวางได้ ทุก ๆ อย่างมันชั่งสูญเปล่า "เรามันไม่มีคุณค่าอะไรเลย" อีกทั้งชีวิตของเรายังสูญเสียบางสิ่งที่คุณไม่สามารถย้อนกลับไปได้อีกด้วย ทั้งหมดที่กล่าวมามันเป็นความสุดแสนจะเศร้า แต่ก็เป็นความจริงที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ

            อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะเผชิญกับความผิดหวัง ความเศร้า แต่เพลงนี้ก็ให้กำลังใจเราอย่างแรงกล้า "Lights will guide you home and ignite your bones" ว่าสุดท้ายแล้วแสงสว่างจะนำพาคุณกลับบ้าน คำว่าบ้านคือสถานที่ที่อบอุ่นหัวใจ เป็นที่ที่เรามีความสุข จึงหมายถึงว่าเราจะกลับไปมีความสุขอีกครั้ง ในส่วนลึกของจิตใจเรา หมายถึงเราจะเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ถ้าเราพยายามมากพอ "But if you never try, you'll never know" คุณไม่มีทางรู้หรอก

            สุดท้ายท่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเพลงนี้ และเป็นส่วนที่กินใจมากที่สุดก็คือ "And I will try to fix you" หมายถึงฉันจะเยียวยาคุณเอง หรือฉันจะอยู่เคียงข้างคุณเอง "Tears stream down your face, and I" เพราะฉันและเธอก็ต่างร้องไห้ไปด้วยกัน "แม้ว่ามนุษย์เราจะเผชิญความยากลำบากทั้งหมด แต่เราก็ยังมีกันและกัน นอกจากนั้น

ตัวเราเองก็สามารถจะเข้มแข็งขึ้นได้หากเรามีพลังใจมากพอ 
และเธอกับฉันจะเป็นพลังใจให้แก่กันและกัน 
นั้นเป็นความงดงามของเพลงนี้

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ

ความคิดเห็น