วิเคราะห์และแปลเพลง Good Riddance (Time Of Your Life) - Green Day

เมื่อถึงเวลาหนึ่งประสบการณ์นั้นมันจะสอน  
บางสิ่งบางอย่าง หรือมันจะหล่อหลอม 
ให้เราเป็นตัวเองในแบบที่เป็นในวันนี้

            คนเราทุกคนมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันไป แม้ปัญหาที่เราเผชิญจะมีลักษณะที่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น อกหัก เป็นหนี้ อุบัติเหตุ สอบตก และเจ็บป่วย อย่างไรก็ตามเราทุกคนมีความรู้สึกต่อปัญหาเหล่านี้ที่แตกต่างกันไป กล่าวคือ คนสองคนสอบตกเหมือนกัน แต่รู้สึกแตกต่างกัน บางคนเศร้ามาก ผิดหวังมาก บางคนรู้สึกเฉย ๆ ไม่เศร้า ไม่เสียใจ ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เขาตั้งเอาไว้ ประสบการณ์ชีวิต ลักษณะนิสัย ซึ่งทุกคนมีแตกต่างกัน นั้นจึงทำให้เรามีช่วงเวลาแห่งชีวิตที่เป็น "บทเรียน" แตกต่างกันตามไปด้วย

            เพลงนี้ชื่อ Good Riddance (Time Of Your Life) ขับร้องโดย Billie Joe Armstrong แห่งวง Green Day เขาแต่งเพลงนี้สมัยเลิกกับอดีตแฟนสาว ซึ่งนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้เพลงนี้น่าสนใจสำหรับผม เพราะแม้จะเป็นเพลงสั้น ๆ มีที่มาที่ไปที่ธรรมดาอย่างมาก แต่ความหมายของเพลงก็สามารถตีความ และนำไปใช้เป็นบทเรียนในชีวิตได้หลายอย่าง นี้แหละครับชีวิต สิ่งบางสิ่งเริ่มจากเรื่องราวที่ดูธรรมดา แต่มีค่าจนเราเรียกมันว่า "ช่วงเวลาแห่งชีวิต" ได้เลย

Green Day - Good Riddance (Time Of Your Life)

เนื้อเพลงและคำแปล

Another turning point, a fork stuck in the road 

Time grabs you by the wrist, directs you where to go 

So make the best of this test, and don't ask why 

It's not a question, but a lesson learned in time

ถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตอึกแล้ว หยุดอยู่ท่ามกลางทางแยกบนถนน

ช่วงเวลามันจับข้อมือของคุณ แล้วนำพาคุณไปสถานที่แห่งใด

ดังนั้นทำแบบทดสอบนี้ให้ออกมาดีที่สุด และไม่ต้องถามว่าทำไม

มันไม่มีคำตอบ แต่เป็นบทเรียนที่เราจะได้เรียนรู้เมื่อถึงเวลา

It's something unpredictable 

But in the end, it's right 

I hope you had the time of your life

บางสิ่งบางอย่างคาดเดาไม่ได้

แต่ในท้ายที่สุดมันก็จะไปในทิศทางที่ถูกต้องเอง

ฉันหวังว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ดีในชีวิต

So take the photographs and still frames in your mind 

Hang it on a shelf in good health and good time 

Tattoos of memories, and dead skin on trial 

For what it's worth, it was worth all the while

ดังนั้นถ่ายรูปและใส่กรอบเอาไว้ในจิตใจ

แขวนเอาไว้บนชั้นในวันที่มีช่วงเวลาและสุขภาพที่ดี

รอยสักแห้งความทรงจำและผิวที่ตายจากการทดลอง

อะไรที่มันมีค่า มันก็จะมีค่าตลอดไป

It's something unpredictable 

But in the end, it's right 

I hope you had the time of your life

บางสิ่งบางอย่างคาดเดาไม่ได้

แต่ในท้ายที่สุดมันก็จะไปในทิศทางที่ถูกต้องเอง

ฉันหวังว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ดีในชีวิต

It's something unpredictable 

But in the end, it's right 

I hope you had the time of your life

บางสิ่งบางอย่างคาดเดาไม่ได้

แต่ในท้ายที่สุดมันก็จะไปในทิศทางที่ถูกต้องเอง

ฉันหวังว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ดีในชีวิต

It's something unpredictable 

But in the end, it's right 

I hope you had the time of your life

บางสิ่งบางอย่างคาดเดาไม่ได้

แต่ในท้ายที่สุดมันก็จะไปในทิศทางที่ถูกต้องเอง

ฉันหวังว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ดีในชีวิต

วิเคราะห์เพลง

            เพลงนี้มีเนื้อหาที่สั้นมาก แต่ความหมายให้คติสอนใจที่เต็มเปี่ยม เราทุกคนล้วนเจอประสบการณ์ที่ทำให้เราสะดุดล้มลงเสมอ ซึ่งแต่ละคนจะรู้สึกต่อสถานการณ์นั้นแตกต่างกันไป แม้ว่าจะเป็นสถานการณ์เดียวกันก็ตาม ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เขาตั้งเอาไว้ ประสบการณ์ชีวิต ลักษณะนิสัย ซึ่งทุก ๆ คนจะมีแตกต่างกันออกไปอย่างที่ผมกล่าวไว้ตอนเกริ่นนำ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี มันจะเป็นบทเรียนที่มีค่าแก่เราเสมอ

            เพลงนี้เริ่มต้นจากเนื้อเพลง "Another turning point, a fork stuck in the road" ถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตอึกแล้ว หยุดอยู่ท่ามกลางทางแยกบนถนน สามารถตีความได้ว่ามันเป็นเวลาที่เราเผชิญกับสถานการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาต่าง เช่น อกหัก เป็นหนี้ อุบัติเหตุ สอบตก ความเจ็บป่วย ฯลฯ แต่ทุก ๆ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นประสบการณ์ที่จะพาเราไปยังสถานที่ที่ใดที่หนึ่ง เหมือนกับเนื้อเพลง "Time grabs you by the wrist, directs you where to go" ช่วงเวลามันจับข้อมือของคุณ แล้วนำพาคุณไปสถานที่แห่งใด

            อย่างที่ผมกล่าวเอาไว้ว่า สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราจะหล่อหลอมให้กลายเป็นประสบการณ์ แล้วมันจะจับมือเราพาไปสถานที่บางแห่ง ทั้งหมดนี้มันเป็นบททดสอบ มันไม่ใช่สิ่งที่จะท้าทายเรา แต่มันเป็นกระบวนการที่จะทำให้เราเกิดบทเรียนได้ในท้ายที่สุด ดังเนื้อเพลง "So make the best of this test, and don't ask why" ดังนั้นทำแบบทดสอบนี้ให้ออกมาดีที่สุด และไม่ต้องถามว่าทำไม เพราะ "It's not a question, but a lesson learned in time" มันไม่มีคำตอบ แต่เป็นบทเรียนที่เราจะได้เรียนรู้เมื่อถึงเวลา 

            บทเรียนบางบทเวลาที่เราได้เผชิญ มันเป็นไปได้ที่เราจะไม่สามารถเข้าใจมันได้โดยทันที บางครั้งเราโทษโชคชะตา โทษคนอื่น โทษตัวเอง แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งประสบการณ์นั้นมันจะทำให้เราเกิดการเรียนรู้ หรือมันจะหล่อหลอมให้เราเป็นตัวเองในแบบที่เป็นในวันนี้ เหมือนกับเนื้อเพลง "It's something unpredictable, but in the end, it's right" บางสิ่งบางอย่างคาดเดาไม่ได้ แต่ในท้ายที่สุดมันก็จะไปในทิศทางที่ถูกต้องเอง คำว่าทิศทางที่ถูกต้องหมายถึง มันจะกลายเป็นประสบการณ์ บทเรียนที่จะหล่อหลอมกลายเป็นตัวเรา และสร้างเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

            แม้หลายครั้งบทเรียนนั้นมันจะเป็นความทรงจำที่ขมขื่น ซึมเศร้า แต่เราไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นได้ เรื่องที่เกิดขึ้นมันเกิดขึ้นไปแล้ว แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามมันจะกลายเป็นบทเรียนแห่งชีวิตโดยอัตโนมัติ ซึ่งแม้มันจะเจ็บปวดในวันนี้ แต่มันอาจจะกลายเป็นช่วงเวลาที่ดีในวันข้างหน้าก็เป็นได้ "I hope you had the time of your life" ฉันหวังว่าคุณจะมีช่วงเวลาที่ดีในชีวิต ดังนั้นเราทำเพียงได้แค่ยอมรับในสิ่งที่มันเกิดขึ้น แล้วมีชีวิตต่อไป ดังเนื้อเพลง "So take the photographs and still frames in your mind" ดังนั้นถ่ายรูปและใส่กรอบเอาไว้ในจิตใจ แม้มันจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจดจำมากนัก "Tattoos of memories, and dead skin on trial" รอยสักแห้งความทรงจำและผิวที่ตายจากการทดลอง 

ชีวิตมันคือการทดลอง การทำวิจัย อาจได้ผลตามที่คาดหวังไว้บ้าง 
ผิดหวังบ้าง แต่ "For what it's worth, it was worth all the while" 
อะไรที่มันมีค่า มันก็จะมีค่าตลอดไป 

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ 

ความคิดเห็น