วิเคราะห์และแปลเพลง When Your Mind's Made Up - Glen Hansard and Marketa Irglova (OST. Once)

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ถึงแม้เธอจะตัดสินใจ ว่าจะจบความสัมพันธ์นี้ลง แต่ฉันจะวิ่งไปหาเธอ ถ้าเธอต้องการ

            เพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนต์ Once ที่ผมชอบมาก เป็นเรื่องราวของความรักและการเลิกลาด้วยดีของตัวละครหลักทั้งสอง ซึ่งในภาพยนต์เรื่องนี้ประกอบไปด้วยบทเพลงไพเราะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลงรัก หรือเพลงที่แฝงไปด้วยเรื่องราวของชีวิต เนื่อเพลงและความหมายมีความพิเศษอย่างมาก 

            โดยเฉพาะเพลงนี้ชื่อ When your mind's made up ที่ร้องโดย เกล็น แฮนซาร์ด (Glen Hansard) และ มาร์เกตา อีร์โกลวา (Marketa Irglova) ซึ่งเป็นนักแสดงของเรื่องนี้ และในชีวิตจริงทั้งสองก็คบหากันด้วย (แต่ในปัจจุบันเลิกไปแล้ว) เพลงดังกล่าวเป็นเพลงรักและการจางลาที่พิเศษ และมีเนื้อหาที่งดงามอย่างมาก

Glen Hansard and Marketa Irglova - When your mind's made up

เนื้อเพลงและคำแปล

So, if you want something

And you call, call 

Then I'll come running 

To fight and I'll be at your door 

When there's nothing worth running for

ดังนั้น ถ้าคุณต้องการบางสิ่งบางอย่าง

และคุณได้เรียกหา เรียกหา

หลังจากนั้น ฉันจะวิ่งไปหา

เพื่อต่อสู้ และฉันจะออกไปที่ประตู

เมื่อไม่คุ้มที่จะวิ่งต่อไป

When your mind's made up

When your mind's made up 

There's no point trying to change it

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงมัน

When your mind's made up

When your mind's made up 

There's no point trying to stop it, you see

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องหยุดมัน มองดูสิ

You're just like everyone

When the shit falls

All you wanna do is run away 

And hide all by yourself 

When there's far from, there's nothing else

เธอก็เหมือนกับทุก ๆ คนนั้นแหละ

เมื่อล้มลง

ทุก ๆ อย่างที่เธอทำก็คือวิ่งหนี

และหลบเลี่ยงทั้งหมดนั้นจากตัวเอง

เมื่อจากลาไปไกลแล้ว

ก็ไม่มีอะไรอย่างอื่นอีก

When your mind's made up

When your mind's made up 

There's no point trying to change it

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปเปลี่ยนแปลงมัน

When your mind's made up

When your mind's made up 

There's no point even talking

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

จึงไม่มีเหตุผลอะไรแม้แต่การพูดคุย

When your mind's made up

When your mind's made up 

There's no point trying to fight it

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

เมื่อเธอได้ตัดสินใจแล้ว

จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องพยายามสู้ต่อไป

When your mind's, your mind

Love, love 

There's no point trying to change it 

When your love

เมื่อใจของเธอ ใจของเธอ

รัก รัก

จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปเปลี่ยนแปลงมัน

เมื่อความรักของคุณ

So if you ever want something 

And you call, call 

Then I'll come running

ดังนั้น ถ้าคุณต้องการบางสิ่งบางอย่าง

และคุณได้เรียกหา เรียกหา

หลังจากนั้น ฉันจะวิ่งไปหา

วิเคราะห์เพลง

            จากการตีความเนื้อหาทั้งหมดเพลงนี้คล้ายกับเพลงเลิกลาธรรมดา เมื่อเธอได้ตัดสินใจที่จะเลิกลาแล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงหรือสู้กับมันต่อไป แต่มันไม่ใช่เพลงเลิกลาธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะเพลงนี้ยังได้อธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ทั่วไปที่น่าสนใจในท่อน "When the shit falls all you wanna do is run away" ที่หมายถึง เมื่อคุณเจอปัญหาที่ทำให้ล้มลง สิ่งที่เรามักจะทำก็คือการหนี อีกทั้งยังมีท่อน "And hide all by yourself" ที่ค่อนข้างลึกซึ้ง เพราะเวลาที่เราเจอปัญหาแล้ววิ่งหนี

เหตุผลที่เราวิ่งหนี ก็มาจากตัวเราเองนั้นแหละ

            เราหลบซ้อนตัวเราเอง เวลาที่เราเจอปัญหา ไม่ว่าจะเป็นความล้มเหลวหรือความผิดเพลาดก็ตาม หลายคนมักจะโทษตัวเราเอง ลงโทษตัวเอง เมื่อเรารู้สึกอ่อนแอ และสิ่งที่เราเจ็บปวดมากที่สุดก็คือการที่เราต้องตำหนิตัวเอง เราใจร้ายกับตัวเองเกินไป คาดหวังกับตัวเองมากเกินไป เราไม่ยอมคิดว่าเวลาที่เราล้มลง ล้มเหลว หรือผิดพลาดมันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ เราไม่จำเป็นต้องเสียใจหรือโทษตัวเราเองว่า "เราอ่อนแอขนาดนั้นได้อย่างเรา"

            นอกจากนั้นเนื้อเพลงนี้ยังมีความพิเศษซึ่งเป็นเหตุผลที่ผมเลือกเพลงนี้มาวิเคราะห์นั้นคือ เพลงนี้เริ่มต้นด้วย "So if you ever want something and you call, call Then I'll come running to fight and I'll be at your door when there's nothing worth running for" นั้นหมายถึง ถ้าคุณต้องการอะไรบอกฉันเลยนะฉันจะวิ่งไปหาเธอ แล้วจะเดินออกทางประตูเมื่อทุกอย่างจบลง ถ้ามันไม่คุ้มที่จะอยู่ต่อไป จากนั้นเนื้อหาทั้งหมดก็ดำเนินไปด้วยการจากลา แต่ความพิเศษก็คือ มันจบด้วยเนื้อเพลงท่อนเดิมแต่ปิดท้ายเพียงแค่ "Then I'll come running" คือ หลังจากนั้น ฉันจะวิ่งไปหา ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนั้นหมายถึง ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ถึงแม้เธอจะตัดสินใจว่าจะจบความสัมพันธ์นี้ลง แต่ฉันจะวิ่งไปหาเธอ ถ้าเธอต้องการ

            อีกทั้งเพลงนี้ในช่วงท้ายผู้ร้องตะโกนเสียงดังอย่างเจ็บปวดเกี่ยวกับความรักในท่อน "When your mind's, your mind, love, love, there's no point trying to change it when your love" ก่อนจะจบท้ายเพลงด้วย "ถ้าเธอต้องการ ฉันจะวิ่งไปหาเธอ" มันแสดงให้เห็นว่าแม้เขา (ผู้ร้อง) จะเผชิญกับความเจ็บปวดจากความรัก แต่สุดท้ายเขาก็พร้อมหากเธอต้องการความช่วยเหลือ เขาพร้อมจะวิ่งไปเสมอเพื่อเธอ 

ประโยค "So if you ever want something" ที่ขึ้นต้นและปิดท้ายเพลง เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็น ถึงความรักที่น่ายกย่องของผู้ชายคนนี้

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ

ความคิดเห็น