วิเคราะห์และแปลเพลง Try - P!nk

หลายครั้งเรายอมเดินไปตามส้นทางแห่งแรงปรารถนา และมักจะพบกับความผิดหวัง

            มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตได้ไม่ได้สมบูรณ์อะไรนัก ดังนั้นไม่มีทางที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามที่เราคาดหวังเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นความคิด ความรู้สึก หลายครั้งเราทำในสิ่งที่ผิดพลาด ทำในสิ่งที่ส่งผลกระทบเลวร้ายต่อคนอื่น หรือคนที่เรารัก แต่สิ่งที่ยากไปกว่านั้นก็คือ การที่เราจะต้องจะต้องลุกขึ้นมาแล้ว "พยายาม" อย่างต่อเนื่องที่จะก้าวไปข้างหน้า ในชีวิตที่เต็มไปด้วยอุปสรรคและการล้มลงอันแสนเจ็บปวด ไม่ว่าจะเป็นชีวิตด้านความรักหรือด้านอื่น ๆ ก็ตาม

            เพลง Try ขับร้องโดย P!nk หรือ อลีเซีย เบธ มัวร์ (Alecia Beth Moore) และแต่งโดย เบน เวสต์ (Ben West) และ ไมเคิล บัสบี (Michael Busbee) หรือที่รู้จักกันในนาม Busbee ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกจากนักวิจารณ์จำนวนมากว่าเป็นหนึ่งในเพลงที่โดดเด่น เป็นเพลงป๊อปร๊อคที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรักใครสักคน ไม่ว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม ด้วยเสียร้องอันมีพลังของ P!nk ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยม เนื้อเพลงพูดถึงความเจ็บปวดของการรักใครสักคนและพยายามต่อไปท่ามกลางความเจ็บปวดนั้น

P!nk - Try

เนื้อเพลงและคำแปล

Ever wonder 'bout what he's doin'? 

How it all turned to lies? 

Sometimes I think that it's better 

To never ask why

เคยถามบ้างไหมว่าเขากำลังทำอะไร

ทุกอย่างมันกลายเป็นเรื่องโกหกได้อย่างไร

บางครั้งฉันคิดว่านั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

ที่จะไม่ถามคำถามออกไป

Where there is desire 

There is gonna be a flame 

Where there is a flame 

Someone’s bound to get burned 

But just because it burns 

Doesn’t mean you’re gonna die 

You’ve gotta get up and try, and try, and try 

Gotta get up and try, and try, and try 

You gotta get up and try, and try, and try

ที่ใดมีแรงปรารถนา

ที่นั้นย่อมมีเปลวเพลิง

ที่ใดมีเปลวเพลิง

ใครสักคนต้องถูกแผดเผา

แต่ถึงจะถูกแผดเผาสักเพียงใด

ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องตาย

คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป

ลุกขึ้นมาแล้วพยายามไปเรื่อย ๆ 

พยายามต่อไป

Funny how the heart can be deceiving 

More than just a couple times 

Why do we fall in love so easy 

Even when it's not right?

มันตลกดีนะที่หัวใจดวงเดียวสามารถโดนหลอกได้

หลายครั้ง

ทำไมเราถึงตกหลุมรักได้ง่ายดายขนาดนั้น

ถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือ

Where there is desire 

There is gonna be a flame 

Where there is a flame 

Someone’s bound to get burned 

But just because it burns 

Doesn’t mean you’re gonna die 

You’ve gotta get up and try, and try, and try 

Gotta get up and try, and try, and try 

You gotta get up and try, and try, and try

ที่ใดมีแรงปรารถนา

ที่นั้นย่อมมีเปลวเพลิง

ทั้ใดมีเปลวเพลิง

ใครสักคนต้องถูกแผดเผา

แต่ถึงจะถูกแผดเผาสักเพียงใด

ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องตาย

คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป

ลุกขึ้นมาแล้วพยายามไปเรื่อย ๆ 

พยายามต่อไป

Ever worry that it might be ruined 

And does it make you wanna cry? 

When you're out there doing what you're doing 

Are you just getting by? 

Tell me, are you just getting by, by, by?

เคยกังวลบ้างไหมว่าอาจจะพังพินาศ

และมันทำให้คุณอยากร้องไห้บ้างไหม

ตอนที่คุณอยู่ตรงนั้น กำลังทำสิ่งที่ทำอยู่

คุณทำมันลงไปได้อย่างไร

บอกฉันสิ คุณทำลงไปได้อย่างไร

Where there is desire 

There is gonna be a flame 

Where there is a flame 

Someone’s bound to get burned 

But just because it burns 

Doesn’t mean you’re gonna die 

You’ve gotta get up and try, and try, and try 

Gotta get up and try, and try, and try 

You gotta get up and try, and try, and try

ที่ใดมีแรงปรารถนา

ที่นั้นย่อมมีเปลวเพลิง

ทั้ใดมีเปลวเพลิง

ใครสักคนต้องถูกแผดเผา

แต่ถึงจะถูกแผดเผาสักเพียงใด

ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องตาย

คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป

ลุกขึ้นมาแล้วพยายามไปเรื่อย ๆ 

พยายามต่อไป

Gotta get up and try, try, try 

Gotta get up and try, try, try 

You've gotta get up and try, try, try 

Gotta get up and try, try, try 

ลุกขึ้นมาแล้วพยายามไปเรื่อย ๆ 

คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป

You've gotta get up and try, try, try 

Gotta get up and try, try, try

คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป

ลุกขึ้นมาแล้วพยายามไปเรื่อย ๆ 

วิเคราะห์เพลง

            เพลงนี้ฟังแรก ๆ ผู้อ่านอาจจะคิดว่าคนคนนี้ไม่ฉลาดที่จะต้องทนในความสัมพันธ์ที่เลวร้าย การที่คนที่รักทำผิดกับเรา เพราะอะไรเขาหรือเธอถึงต้องพยายามเดินต่อไปบนความสัมพันธ์แบบนี้ แต่ในความเป็นจริงมีหลายความสัมพันธ์ที่ต้องพยายามประคับประคองบนความผิดพลาดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่มีความสัมพันธ์ใดที่สมบูรณ์แบบ เรามักจะทำในสิ่งที่ผิดพลาดกันทั้งนั้น เพลงนี้จึงสะท้อนความจริง มันไม่ใช่ภาพลวงของความเข้มแข็งและก็ไม่ใช่ความอ่อนแอเสมอไป แต่มันแสดงถึงความเป็นมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้นเอง

            จริง ๆ แล้วบทเพลงนี้แม้จะทำนองเพลงจะเป็นป๊อปร๊อค แต่ด้วยเนื้อหาของเพลงทำให้บทเพลงนี้กลายเป็นเพลงเศร้าอย่างมาก มากว่าเพลงอกหักเลิกราทั่ว ๆ ไป เพราะการที่เรารู้ถึงสิ่งที่คนที่เรารักทำ แต่เราก็ยังรักเขาอยู่ มันเป็นความขัดแย้งที่เจ็บปวด "Ever wonder 'bout what he's doin'?, how it all turned to lies?" เคยถามบ้างไหมว่าเขากำลังทำอะไร ทุกอย่างมันกลายเป็นเรื่องโกหกได้อย่างไร "When you're out there doing what you're doing, are you just getting by?" ตอนที่คุณอยู่ตรงนั้น กำลังทำสิ่งที่ทำอยู่ คุณทำมันลงไปได้อย่างไร

            ความรู้สึกขัดแย้งนี้มันจะกลายเป็นไฟที่เผาเราไปเรื่อย ๆ "Where there is desire, there is gonna be a flame" ที่ใดมีแรงปรารถนา ที่นั้นย่อมมีเปลวเพลิง แล้วความเจ็บปวดนี้ก็จะไม่มีวันจบสิ้น เพราะการจะตัดสินใจลาจากคนที่รักมันไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เดินไปตามอารมณ์ เราไม่ได้เข้มแข็ง เราอ่อนแอ หลายครั้งเราจึงยอมเดินไปตามเส้นทางแห่งแรงปรารถนา และมักจะพบกับความผิดหวัง 

อีกทั้งบางครั้งความผิดหวังมันก็แผดเผาเราซ้ำเติมไปด้วย

            อย่างไรก็ตามเราทำได้เพียงแต่พยายามต่อไปเท่านั้น "But just because it burns doesn’t mean you’re gonna die, you’ve gotta get up and try, and try, and try" แต่ถึงจะถูกแผดเผาสักเพียงใด ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องตาย คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป เพลงนี้จึงให้บทเรียนกับเราว่า เราทำได้แค่เพียงพยายามต่อไปเท่านั้น พยายามต่อไปเรื่อย ๆ กับความสัมพันธ์นี้ แต่สำหรับผมแล้วอยากจะแนะนำว่า ไม่ใช่เพียงแค่พยายามต่อไปกับความสัมพันธ์เท่านั้น แต่เราต้องพยายามต่อไปที่จะต้องเผชิญหน้ากับความอ่อนแอภายในตัวเราเอง

            ผมไม่สามารถตัดสินได้ว่าทางเลือกของบทเพลงนี้ถูกหรือผิด เราควรจะพยายามต่อไปในความสัมพันธ์ที่จะค่อย ๆ เผาเราให้ไหม้ไปเรื่อย ๆ ได้หรือไม่ เพราะมนุษย์เราแตกต่างกันออกไป มีปัจจัยมากมายภายในตัวเราและผู้อื่นที่ยากจะคาดเดาได้ เราจึงไม่ควรจะไปตัดสินใคร แต่สิ่งที่เราทำได้คือการพยายามเข้าใจความเป็นมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความอ่อนแอ มนุษย์ที่มักจะทำในสิ่งที่ผิดพลาด มนุษย์ที่มักจะตัดสินใจผิด เราจะต้องไม่ลืมว่าเราเป็นเพียงแค่คนคนหนึ่งเท่านั้น เป็นแค่คนคนหนึ่งเท่านั้นเอง

"You gotta get up and try, and try, and try"  คุณจะต้องลุกขึ้นและพยายามต่อไป

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ 

ความคิดเห็น