วิเคราะห์และแปลเพลง Lighting Up Your World - Janet Suhh

"หลายครั้งที่รอยยิ้มของฉันมันเริ่มมาจากคุณ ฉันจะเป็นเหมือนเดิม ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม"

            Lighting Up Your World ขับร้องโดยนักร้องเสียง Janet Suhh เป็นเพลงประกอบซีรีย์จากประเทศเกาหลี It's okay to not be okay ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไปทั่วโลก ด้วยการเลือกนักแสดงที่มีความสามารถและเหมาะสมกับบทบาทอย่างมาก ไปจนถึงบทที่เต็มไปด้วยความดราม่า พร้อมกับจรรโลงใจ และเติมเต็มชีวิตอย่างดี ตัวละครแต่ละตัวต่างเติบโตขึ้นและก้าวข้ามผ่านอุปสรรที่แต่ละคนเผชิญมาอย่างยาวนาน และที่ขาดไม่ได้ก็คือเรื่องราวความรักระหว่างพระนาง ซึ่งเพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ถ่ายทอดความรักของทั้งสองได้อย่างงดงามเกินบรรยาย

Lighting Up Your World - Janet Such

เนื้อเพลงและคำแปล

Everytime I see your eyes 

All my world is freezing 

Your song is always full of love, love

ทุก ๆ ครั้งที่ฉันได้สบตาคุณ

โลกทั้งใบของฉันเหมือนถูกแช่แข็ง

บทเพลงของคุณเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักอยู่เสมอ

Everytime I see your eyes 

All my world is freezing 

My song is always full of you

ทุก ๆ ครั้งที่ฉันได้สบตาคุณ

โลกทั้งใบของฉันเหมือนถูกแช่แข็ง

บทเพลงของฉันเต็มไปด้วยคุณเสมอ

And even though we walk the hardest night 

My heart is always with you 

No matter what's coming 

We'll be at home

และแม้ว่าเราจะเดินอยู่ท่ามกลางค่ำคืนที่แสนลำบาก

หัวใจของฉันก็จะมีคุณอยู่เสมอ

ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เข้ามา

เราก็ยังเป็นดั่งบ้านที่แสนอบอุ่น

Now we think the same 

No worries on our ways 

And I could tell you now 

We're always having each other 

And we think the same 

My world is always you

ตอนนี้ความคิดของเราตรงกัน

อย่ากังวลกับหนทางที่ข้างหน้าของเรา

และในช่วงเวลานี้ฉันสามารถบอกกับคุณได้เลยว่า

เราจะมีกันและกันตลอดไป

และความคิดของเราตรงกัน

โลกของฉันก็คือคุณตลอดไป

Everytime I see your eyes 

All my world is freezing 

Your song is always full of love

ทุก ๆ ครั้งที่ฉันได้สบตาคุณ

โลกทั้งใบของฉันเหมือนถูกแช่แข็ง

บทเพลงของคุณเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักอยู่เสมอ

And even though you're in the darkest place 

Promise I will hold you 

I love you every step of the way

และถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ในที่มืดสนิท

ฉันสัญญาจะกอดคุณเอาไว้

ฉันรักในทุก ๆ ย่างก้าวของคุณ

So I say 

When your heart is crying 

I'm sure you're never wrong 

I know you're gonna right 

They just don't know 

They just don't see 

Your way

ฉันจะบอกกับคุณว่า

เมื่อหัวใจของคุณต้องหลั่งน้ำตา

ฉันมั่นใจว่าคุณไม่ได้ทำผิดเลย

ฉันรู้ว่าคุณเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

พวกเขาแค่ไม่รู้

พวกเขาแค่ไม่เห็น

สิ่งที่คุณเป็น

Now we think the same 

No worries on our ways 

And I could tell you now 

We're always having each other 

And we think the same 

My world is always you

ตอนนี้ความคิดของเราตรงกัน

อย่ากังวลกับหนทางที่ข้างหน้าของเรา

และฉันสามารถบอกกับคุณได้เลยตอนนี้

เราจะมีกันและกันตลอดไป

และความคิดของเราตรงกัน

โลกของฉันก็คือคุณตลอดไป

Every night, we'll spend together 

Every step, we'll take together 

This is where our stories begin 

I'm lighting up, lighting up, lighting up your world

ทุก ๆ ค่ำคืนที่เราใช้เวลาร่วมกัน

ทุก ๆ ก้าวที่เราเดินทางร่วมกัน

นี่คือที่ ๆ เรื่องราวของเราได้เริ่มต้น

ฉันจะคอยส่องแสงสว่างให้โลกของคุณ

So many of my smiles begin with you 

I'll be the same wherever we are 

I'm gonna give you more, I tell you 

I'm lighting up, lighting up, lighting up your world

หลายครั้งที่รอยยิ้มของฉันมันเริ่มมาจากคุณ

ฉันจะเป็นเหมือนเดิม ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ฉันจะมอบมันให้เคุณมากขึ้น อย่างที่ฉันบอกคุณ

ฉันจะคอยส่องแสงสว่างให้โลกของคุณ

Hmm, I'm lighting up your world 

I'm lighting up your world 

Hmm, lighting up your world

ฉันจะส่องแสงสว่างให้โลกของคุณ

ฉันจะทำให้โลกของคุณสว่างไสวมากขึ้น

ฉันจะส่องแสงสว่างให้โลกของคุณ

วิเคราะห์เพลง

            ส่วนตัวผมมักรู้สึกเฉย ๆ กับเพลงรักทั่วไปที่บอกว่า "ฉันรักคุณ" หรือ "ฉันจะรักคุณตลอดไป" อาจจะเป็นเพราะว่ามีเพลงแบบนี้อยู่จำนวนมาก และส่วนหนึ่งผมมองว่าความรักน่าจะเป็นการแสดงออกที่ลึกซึ้ง ยกตัวอย่างเช่น การปลอบโยน การที่ทำให้เขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว หรือเป็นที่พักพิงอย่างคงเส้นคงมา เพราะชีวิตบนโลกใบนี้ไม่เคยโรยด้วยกรีบกุหลาบไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ความรู้สึกทุกข์ใจ มืดหม่น เป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการมีกันและกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากถึงจะแสดงออกถึงความรักได้ดีมากที่สุด

            เพลง Lighting Up Your World เป็นเพลงประกอบซีรีย์เกาหลีเรื่อง It's okay to not be okay ที่สื่อถึงความรู้สึกของพระนางของเรื่องได้อย่างชัดเจน เพราะทั้งสองคนต่างก็เผชิญหน้ากับความรู้สึกเจ็บปวด ช่วงเวลาที่มืดหม่น และด้วยความรักของคนทั่งสองที่ปรารถนาจะเป็นแสงสว่างให้แก่กัน ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถเอาชนะอุปสรรคแห่งชีวิต เพราะทั้งสองสามารถตระหนักในตัวเอง และยอมรับสิ่งที่ตัวเองเป็น ยอมรับอดีตและความเจ็บปวดผ่านความรักและความอบอุ่นที่ทั้งสองตัวละครมีให้แก่กัน

            ในส่วนของเนื้อเพลง "And even though you're in the darkest place, promise I will hold you, I love you every step of the way" และถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ในที่มืดสนิท ฉันสัญญาจะกอดคุณเอาไว้ ฉันรักในทุก ๆ ย่างก้าวของคุณ เป็นส่วนที่แสดงออกชัดเจนถึงความรักที่แสนอบอุ่น เพราะเนื้อเพลงส่วนนี้ไม่ใช่เพียงแค่บอกว่า "ฉันรักคุณ" แต่มันคือความรู้สึกที่ถึงแม้ว่าคุณจะเผชิญกับอุปสรรคอะไร ฉันขอสัญญาจะอยู่กับคุณ กอดคุณเอาไว้ในทุก ๆ เส้นทาง เป็นเนื้อหาที่สื่อถึงความรักได้อย่างวิเศษ

            "When your heart is crying, I'm sure you're never wrong, I know you're gonna right" เมื่อหัวใจของคุณต้องหลั่งน้ำตา ฉันมั่นใจว่าคุณไม่ได้ทำผิดเลย ฉันรู้ว่าคุณเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง ในท่อนนี้ไม่ได้มีคำว่ารักแม้แต่คำเดียว แต่เป็นการทำให้อีกฝ่ายรู้สึกสบายใจว่าสิ่งที่คุณทำ หรือสิ่งที่คุณเป็นไม่ได้ผิดอะไร มันถูกต้องแล้ว และ "No worries on our ways and I could tell you now, we're always having each other" อย่ากังวลกับหนทางที่ข้างหน้าของเรา 

และฉันสามารถบอกกับคุณได้เลยตอนนี้ เราจะมีกันและกันตลอดไป

            ในช่วงสุดท้ายของเพลงเป็นส่วนที่ผมชอบมากที่สุด โดยเฉพาะท่อน "So many of my smiles begin with you, I'll be the same wherever we are, I'm gonna give you more, I tell you, I'm lighting up, lighting up, lighting up your world" หลายครั้งที่รอยยิ้มของฉันมันเริ่มมาจากคุณ ฉันจะเป็นเหมือนเดิม ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ฉันจะมอบมันให้เธอมากขึ้น อย่างที่ฉันบอกคุณ ฉันจะคอยส่องแสงสว่างให้โลกของคุณ เพราะรอยยิ้มสื่อถึงความสุข และแสงสว่างสื่อถึงความอบอุ่นและปลอดภัย อีกทั้งในท่อนนี้ยังแสดงออกถึงการได้รับและการให้ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรักที่วิเศษและมีคุณค่าอย่างมากในโลกที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายใบนี้

"ฉันจะคอยส่องแสงสว่างให้โลกของคุณ ฉันจะทำให้โลกของเธอสว่างไสวมากขึ้น"

สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมจากลิ้ง สารบัญ  

ความคิดเห็น