รวมบทความเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ

             สารบัญนี้แยกออกจากสารบัญรวมเพื่อสะดวกในการค้นหา ผู้อ่านสามารถกดไปที่ชื่อบทความเพื่อเข้าถึงบทความได้โดยตรง โดยในสารบัญฉบับนี้จะเป็นเรื่องการศึกษาพิเศษ ว่าด้วยเรื่องทฤษฎีหรือแนวคิดเกี่ยวกับบุคคลที่มีภาวะออทิซึมเปกตรัม สมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และความบกพร่องอื่น ๆ เครื่องมือและแผนการสอน เทคนิคการสอนและการปรับพฤติกรรม และสื่อและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง ในเชิงวิชาการ จำนวน 18 บทความ

การศึกษาพิเศษ

ความบกพร่องทางสมองส่วนการคิดเชิงบริหารในระดับกว้าง (Broad impairment) ของบุคคลที่มีภาวะออทิซึมฯ

ข้อจำกัดด้านการมองภาพรวม (Weak Central Coherence) ของนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมเปกตรัม และวิธีการช่วยเหลือ 

การจัดการตนเอง (Self-Management): กลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดในการบริหารเวลาและงานของนักเรียนออทิซึมฯ

การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่าง Self-Control, Self-Regulation, และ Self-Management ในนักเรียนออทิซึมฯ

การจัดการเวลาและงาน: สะพานที่มองไม่เห็นระหว่างการเรียนรู้กับความเป็นอิสระของนักเรียนออทิซึมฯ

Scaffolding: ต่อยอดสู่การจัดการตนเองเพื่ออิสรภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ

Scaffolding ด้วยเทคโนโลยีและ AI: การเสริมสร้างการเรียนรู้อย่างอิสระของนักเรียนออทิซึมสเปกตรัม

พฤติกรรมที่พูดแทนใจ: ถอดรหัสความเครียดของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปคตรัมเพื่อการช่วยเหลือ

การสื่อสารแบบบริบทสูง vs บริบทต่ำ: ผลกระทบทางวัฒนธรรมต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของบุคคลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม

Theory of Mind กับเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม: ความเข้าใจ ความบกพร่อง และแนวทางส่งเสริม

Social Story: การใช้เรื่องราวเพื่อเปลี่ยนวิธีคิด พฤติกรรม และสร้างคน

Social Story: หลักการและองค์ประกอบที่มีคุณภาพ พร้อมตัวอย่างที่นำไปใช้ได้

การเรียนรู้ไม่ใช่การแข่งขัน: วิธีสนับสนุนนักเรียนที่เรียนรู้ช้ากว่า (Strategies to Support Slow Learners)

ข้อสันนิฐานการบริโภคอาหารปรุงแต่งขั้นสูง (UPFs) ในเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ส่งผลเสียต่อสัญชาตญาณโภชนาการ (Nutritional Wisdom)

โปรแกรม TEACCH: แนวทางพัฒนาการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม

ความรู้เบื้องต้นและแนวทางให้ความช่วยเหลือ เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปคตรัม (Autism Spectrum Disorder)

ความรู้เบื้องต้นและแนวทางการให้ความช่วยเหลือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disability)

จากความกลัวสู่ความสำเร็จ: เรื่องราวการเติบโตของครูการศึกษาพิเศษ

ความคิดเห็น